Sáng hôm nay, sàn giao dịch FTX đã công bố thỏa thuận tài trợ quyền đặt tên trong 10 năm, trị giá 210 triệu đô la cho tổ chức thể thao điện tử (esports) nổi tiếng Team SoloMid (TSM), thi đấu trong một loạt các trò chơi điện tử. Tuy nhiên, kể từ khi tin tức ban đầu được đưa ra, một sự cố mới đã xuất hiện khiến thương vụ trở nên kém giá trị hơn so với tưởng tượng.
Sam Bankman-Fried – CEO FTX
TSM sẽ không thể sử dụng thương hiệu FTX trong tên hoặc áo thi đấu của mình khi thi đấu trong hai trò chơi do Riot Games thực hiện: trò chơi chiến thuật League of Legends và trò chơi bắn súng theo đội VALORANT. Nhóm League of Legends Championship Series (LCS) của đội được cho là nổi tiếng nhất và dễ nhận biết nhất.
Trang tin Dot Esports lưu ý rằng Riot Games có những hạn chế về việc kích hoạt tài trợ của sàn giao dịch tiền điện tử cho đội chơi trong các cuộc thi chính thức. Chi tiết này không được công bố trong thông báo ban đầu.
Trưởng bộ phận Esports Chris Greele của Riot Games cho khu vực Bắc Mỹ và Châu Đại Dương nói với Dot Esports:
“Thỏa thuận tài trợ giữa TSM và FTX không vi phạm bất kỳ quy tắc tài trợ nào của LCS, nhưng các sàn giao dịch tài trợ bị hạn chế về kích hoạt. Do đó, quy ước đặt tên mới của TSM và nhãn hiệu FTX trên áo thi đấu của TSM sẽ không áp dụng cho LCS hoặc các môn thể thao điện tử khác của Riot Games ở Bắc Mỹ”.
Mặc dù thương hiệu “TSM FTX” vẫn sẽ được sử dụng trong các tựa game khác không phải của Riot cũng như trên mạng xã hội và phần nội dung, nhưng việc nó vắng mặt trong các sự kiện League of Legends trái với kế hoạch ban đầu sẽ làm mất đi giá trị như một trong những viên ngọc quý của mối liên minh lâu dài. Evil Geniuses là một đội LCS khác có nhà tài trợ là sàn giao dịch Coinbase, vì vậy quy tắc tương tự cũng áp dụng cho họ.
League of Legends được cho là môn thể thao điện tử quốc tế phổ biến nhất, với nhiều giải đấu được nhượng quyền trong khu vực và các nhà tài trợ như Honda, Mastercard và State Farm. Đỉnh cao của mỗi mùa giải là Giải vô địch thế giới League of Legends World Championship hàng năm. Vào năm 2019, sự kiện đã thu hút hơn 100 triệu người xem trên toàn cầu. VALORANT chỉ mới được phát hành vào năm ngoái, nhưng Riot đã tạo ra một sự thúc đẩy lớn và nhiều câu lạc bộ esport hàng đầu cạnh tranh trong đó.
Một đại diện của TSM nói với Dot Esports rằng những hạn chế đối với League of Legends và VALORANT đã được tính đến trong thỏa thuận và nhóm dự định kích hoạt tài trợ FTX trên phương tiện truyền thông xã hội, nội dung do nhóm tạo và các hoạt động khác xung quanh những trò chơi đó. Nó sẽ không được giới thiệu trong các chương trình phát sóng, nội dung và sự kiện chính thức của Riot Games.
Người sáng lập và CEO Andy “Reginald” Dinh của TSM viết trên Reddit:
“Thỏa thuận đưa tên lên chương trình phát sóng và logo áo thi đấu ở cả League và VALORANT. Nhưng FTX vẫn sẽ tài trợ cho những người chơi League và VALORANT của chúng tôi trong các phần nội dung, mạng xã hội, sự kiện phát trực tiếp. Điều này có khả năng hiển thị nhiều hơn so với chương trình phát sóng của Riot”.
TSM được Forbes vinh danh là tổ chức thể thao điện tử giá trị nhất vào năm 2020 với ước tính khoảng 410 triệu đô la, cũng thi đấu trong các trò chơi như Fortnite, Apex Legends và Super Smash Bros. Với giá 21 triệu đô la mỗi năm, hợp đồng 10 năm của FTX tương ứng với thỏa thuận tài trợ có giá trị nhất cho các môn thể thao truyền thống. Cụ thể, theo New York Times, Citibank trả cho giải New York Mets của Major League Baseball số tiền hàng năm tương tự để có quyền đặt tên sân vận động Citi Field. Ngoài ra, FTX cũng đang trả cho Miami Heat của NBA 135 triệu đô la trong 19 năm tới để có quyền đặt tên cho đấu trường của mình.
- Sau lĩnh vực tài chính, Blockchain nhắm mục tiêu đến ngành công nghiệp game điện tử esports
- Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố 16 bị can trong vụ dàn dựng cướp 35 tỷ tại Long Thành – Dầu Giây
- CEO Sam Bankman-Fried của FTX được xếp hạng là tỷ phú blockchain lớn thứ hai
Đình Đình
Theo Decrypt