Tuần trước, Pepsi đã tung ra bộ sưu tập “Pepsi Mic Drop” NFT đầu tiên của mình, một series micro hoạt hình có gắn logo Pepsi ở mũi. Budweiser, công ty đã mua tên miền NFT và Ethereum vào tháng 8 sau đó tận dụng cơ hội để thay đổi tên người dùng Twitter của mình thành Beer.eth.
Động thái tham gia không gian Metaverse của Pepsi cũng được Meta (tên mới của Facebook) ủng hộ: “Điều này sẽ rất tuyệt trong Metaverse”.
Micro hoạt hình có gắn logo Pepsi ở mũi
Mặc dù sự tương tác giữa các công ty lớn là điều mà họ tôn vinh, nhưng không có nghĩa người dùng tiền điện tử cũng nghĩ vậy. Một người dùng chán nản: “Đang phá hủy tất cả”. Một người khác trả lời một cách lạnh nhạt: “Chúng ta đã trở thành chính đối tượng mà chúng ta muốn tiêu diệt”.
Không chỉ dừng lại ở đó. Trong tháng này, Adidas cũng đã mua một Bored Ape NFT và phủ lên trang phục thương hiệu của mình, đồng thời công bố một dự án Metaverse với Bored Ape Yacht Club (BAYC). Nike cũng đã mua RTFKT, một studio giày Metaverse trong khi White Castle mua Sea Hams NFT và một tên miền Ethereum.
Đặc biệt, động thái của Nike đã gây ra phản ứng dữ dội trong giới tiền điện tử. Emma-Jane MacKinnon-Lee của DIGITALAX đã tweet cho RTFKT, “Chúc mừng bạn đã thoát khỏi web 3.0. Còn rất nhiều việc phải làm để cách mạng hóa thời trang và thoát khỏi sự kiểm soát của những thương hiệu cũ”. Đã có nhiều câu trả lời “rip RTFKT” trên Twitter.
Một cuộc đụng độ đang diễn ra. Gần đây rất nhiều các game thủ tức giận vì tiền điện tử xâm nhập nền tảng của họ. Những người sử dụng tiền điện tử có thể thấy rằng các thương hiệu đang đổ xô vào Web 3.0 và khiến nó trở nên tồi tệ.
Nhưng công nghệ thì sao?
Ngoài việc cố gắng sử dụng ngôn ngữ điển hình của tiền điện tử, các thương hiệu đang tranh giành quyền sở hữu trong Metaverse (và đã có những vụ kiện xảy ra).
Ý tưởng về các khu vực được kiểm soát bởi các tập đoàn tập trung là trái ngược hoàn toàn với quan điểm của Metaverse. Chủ tịch Animoca Yat Siu cho biết những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Tencent là mối đe dọa lớn nhất đối với Metaverse, trong khi CEO Tim Sweeney của Epic Games nói rằng không một công ty nào có thể sở hữu Metaverse. Nhưng với 2 tỷ người dùng và vốn hóa thị trường 930 tỷ đô la, Meta đang thực hiện một bước tiến đáng kể.
Tất cả giống như chu kỳ cường điệu “blockchain, không phải Bitcoin” năm 2018, khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác bắt đầu nói rằng họ đang xây dựng các blockchain của riêng mình (trong khi tiền điện tử vẫn bị chỉ trích). Toàn bộ đề xuất của blockchain là nó không cần cấp phép, mở, ngang hàng (P2P), phi tập trung.
Nếu bạn tin rằng Metaverse là có thật và ở đây để tồn tại, và các công cụ tiền điện tử như tên miền Ethereum, NFT và pool DeFi cũng vậy, thì bạn không ngại các thương hiệu lao vào vì nếu thực sự trở thành xu hướng chủ đạo, tất cả mọi người sẽ tham gia. Và để tiền điện tử phát triển, nó cần dang rộng vòng tay của mình với mọi người và tạo ra các onramp trải nghiệm người dùng (UX) dễ dàng hơn cho những người mới.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin để theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/tapchibitcoinvn
- “Chôm chỉa” nghệ thuật đang tràn lan trong không gian NFT
- Liệu NFT BAYC có thể lật đổ CryptoPunks không?
Ông Giáo
Theo Decrypt