Khi các đài phát thanh và truyền hình đầu tiên bắt đầu tràn vào các gia đình trên khắp thế giới, các chương trình tôn giáo là một trong những chương trình chính của cả hai phương tiện truyền thông mới. Giờ đây, khi thế giới quay lưng lại với màn hình phẳng, 2D và các chương trình phát sóng âm thanh bị giới hạn tần số, những tín đồ tôn giáo trên khắp thế giới đã bắt đầu áp dụng các công nghệ Metaverse (vũ trụ ảo), Web3, điện toán không gian (Spatial Computing*) và trí tuệ nhân tạo (AI) như các kênh để kết nối với đức tin.
Tuy nhiên, vẫn còn những người phản đối tin rằng có những nguy hiểm liên quan đến các công nghệ này, các nhà lãnh đạo tôn giáo tự hỏi liệu các công nghệ hiện đại có cần thiết không, và hàng tỷ tín đồ tôn giáo truyền thống đang chờ đợi hướng dẫn.
Về phía ủng hộ, Sreevas Sahasranamam, Giáo sư tại Đại học Glasgow, gần đây đã giải thích về tiềm năng tích cực của một metaverse đối với những người thực hành đức tin Hindu trên tạp chí Swarajya:
“Hãy tưởng tượng nhận được Geetopadesha (Bài hát Thần thánh*) trực tiếp từ Chúa Krishna. Không, tôi không nói về việc sử dụng cỗ máy thời gian khoa học viễn tưởng để đưa tôi quay ngược thời gian về cuộc chiến Kurukshetra*. Đúng hơn, tôi đang nói về việc ở trong phòng khách của mình, đóng vai Arjuna, tìm kiếm câu trả lời cho những cuộc đấu tranh nội tâm của mình thông qua Geetopadesha từ hình đại diện của Chúa Krishna trên kính Ray-Ban của Meta.”
Nhiều người nhìn nhận các phẩm chất sống động của vũ trụ ảo, đặc biệt khi trải nghiệm qua thực tế ảo, là một phương pháp để đưa họ gần hơn với các kinh thánh và câu chuyện về tôn giáo của họ.
Sahasranamam cũng viết về việc sử dụng vũ trụ ảo như một phương tiện thiền, nói rằng sự đắm chìm mà nó mang lại có thể dẫn đến những trải nghiệm sâu sắc và ý nghĩa hơn.
Không phải ai cũng hồ hởi về tiềm năng của metaverse như một công cụ tôn giáo. Gavin Ortlund và Jay Kim, các nhà thần học và mục sư Kitô từ Hoa Kỳ, xem nó như một điều có thể thêm vào mô hình hợp tác hiện tại, nhưng cả hai đều đồng ý rằng nó không thể thay thế cho nhà thờ vật lý.
Hai người đã thảo luận về vấn đề này trong một video gần đây. Trong buổi nói chuyện, Kim tự hỏi liệu ý tưởng “nhà thờ trong vũ trụ ảo” có phải là một nghịch lý hay không.
Sự phản đối chính của bộ đôi này dường như là nhắm vào bản chất kỹ thuật số/ảo của metaverse. Theo Ortlund:
“Vì vậy, lễ rửa tội và Bữa Tiệc Thánh, và đó là những hành vi thể chất, một nhà thờ là vật lý không thể thiếu được, bạn biết đấy, bạn cần nhà thờ vật lý bởi vì bạn phải có người ở đó để xuống nước hoặc ăn bánh và rượu. Và đó chỉ là một ví dụ về việc thứ gì đó sẽ bị mất nếu bạn tránh xa sự tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc cơ thể.
Ở Rome, nhà thờ Công giáo có một quan điểm khác hoàn toàn. Họ chấp nhận một số công nghệ vũ trụ ảo, đã dính dáng đến Web3, token không thể thay thế (NFT) và vũ trụ ảo trong vài năm qua, nhưng Giáo hoàng Pope Francis không phải là một fan của tất cả các công nghệ hướng tương lai.
Gần đây, Giáo hoàng đã có một số từ ngữ chọn lọc liên quan đến sự khởi đầu của kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo:
“Có rủi ro cơ bản về lợi ích không cân xứng cho một số ít với sự nghèo đói của nhiều người.”
Đơn thuốc cuối cùng của ông là ủng hộ sự phát triển của một nền tảng đạo đức và lập pháp mạnh mẽ chống lại những tác hại hiện hữu và bất lợi do AI gây ra, mặc dù ông nhận ra lợi ích của công nghệ khi được sử dụng một cách có trách nhiệm.
*Geetopadesha là một phần trong tác phẩm hindu kinh điển được gọi là “Bhagavad Gita.” Trong Bhagavad Gita, Geetopadesha là phần nơi Chúa Krishna truyền dạy tri thức và lời khuyên cho Arjuna, một nhân vật quan trọng trong câu chuyện. Geetopadesha thường được xem như một tài liệu tôn giáo và triết học quan trọng trong văn học Hindu, chứa những lời dạy của Chúa Krishna về cuộc sống, đạo đức, và sứ mạng của mỗi người. Trong bản dịch sang tiếng Việt, Geetopadesha có thể được dịch là “Bài hát của Chúa” hoặc “Bài hát Thần thánh.”
*Cuộc chiến Kurukshetra là một trong những sự kiện quan trọng trong truyền thống Hindu được mô tả trong các văn bản kinh điển như Mahabharata. Đây là cuộc chiến giữa hai gia tộc lớn là Pandavas và Kauravas, xảy ra ở miền Bắc Ấn Độ. Cuộc chiến Kurukshetra không chỉ là một cuộc chiến vũ trang, mà còn là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa công lý và bất công. Trong cuộc chiến này, nhiều sự kiện quan trọng xảy ra và nhiều bài học đạo đức được truyền đạt thông qua hành động và lời nói của các nhân vật trong Mahabharata.
*Spatial Computing là một khái niệm trong lĩnh vực công nghệ, đề cập đến việc sử dụng máy tính để tương tác với không gian và môi trường vật lý xung quanh một cách trực tiếp và tự nhiên hơn. Đây thường là sự kết hợp giữa thực tế ảo, thực tế tăng cường và cảm biến địa lý để tạo ra trải nghiệm tương tác 3D trong không gian thực tế. Trong ngữ cảnh của công nghệ thông tin và truyền thông, spatial computing là một khái niệm phổ quát và đa dạng, liên quan đến việc áp dụng các công nghệ như máy học, thị giác máy tính và cảm biến để tạo ra các ứng dụng và trải nghiệm mới.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin: https://t.me/tapchibitcoinvn
Theo dõi Twitter (X): https://twitter.com/tapchibtc_io
Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin
- Vitalik Buterin nêu bật tính trừu tượng của tài khoản trong vấn đề bảo mật và thuận tiện, nói về Metaverse
- Elon Musk hỏi tại sao Vitalik Buterin lại rời X (Twitter)
- Vitalik Buterin: Hệ sinh thái Ethereum cần sự thay đổi tư duy lớn để có tác động toàn cầu
Thạch Sanh
Theo Cointelegraph