Số lượng các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên blockchain đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây, khi cả Web3 và các ứng dụng phi tập trung (DApp) dần trở nên trưởng thành. Tuy nhiên, đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi, được coi là nhóm khách hàng tiềm năng quan trọng nhất, lại thể hiện rõ sự ưu tiên đối với các mô hình tham gia để nhận thưởng trong những hệ sinh thái tập trung.
Thống kê chỉ ra rằng việc tham gia vào phần lớn các sản phẩm Web3 và tiền điện tử trong thập kỷ qua thường đạt đỉnh tại các sự kiện như airdrop hoặc các chương trình khuyến khích giới hạn thời gian. Dù có một số ngoại lệ, phần lớn các dự án không tạo được tiếng vang trong vài tháng đầu sau khi ra mắt thường có xu hướng suy yếu dần.
Chương trình khách hàng thân thiết
Các nền kinh tế khép kín được thiết kế để khuyến khích sự trung thành của người tiêu dùng đã xuất hiện từ khi tiền tệ và cạnh tranh ra đời. Từ việc tích lũy dặm bay thông qua giao dịch thẻ tín dụng đến nhận thẻ quà tặng qua chương trình khuyến khích duyệt web của Microsoft, doanh nghiệp đã thử qua nhiều hình thức để duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Tuy nhiên, việc triển khai những chương trình này trong hệ sinh thái blockchain và Web3 vẫn còn phân mảnh và thiếu sự đồng nhất. Nhiều dự án tập trung vào phần thưởng tiền điện tử mà người dùng có thể rút ngay khi nhận được, làm giảm động lực tái đầu tư. Ngược lại, một số dự án chỉ cho phép phần thưởng được sử dụng trong chính nền tảng mà chúng được kiếm.
Tại một buổi tọa đàm gần đây do Rob Nelson từ The Street tổ chức, một nhóm các chuyên gia gồm Paul Mikel (CEO và Chủ tịch của REVO Ride Share), Scott Lomu (CEO và Chủ tịch của Element United), và Paul Cuffaro (người có tầm ảnh hưởng), đã thảo luận về việc token hóa và các phần thưởng là yếu tố then chốt thúc đẩy việc chấp nhận blockchain.
Nhóm chuyên gia đã nhấn mạnh tiềm năng của blockchain trong việc củng cố lòng trung thành của khách hàng thông qua việc áp dụng công nghệ này vào thị trường dành cho các nhà sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, dữ liệu từ Consensys, cho thấy rằng những người có tầm ảnh hưởng và các freelancer chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực Web3.
Trải nghiệm vi mô và thị trường dự đoán
Cho đến nay, chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy các chương trình khách hàng thân thiết dựa trên blockchain hiện tại đã đem lại sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng. Phần lớn các công ty không công bố số liệu về hiệu quả của các chiến dịch marketing.
Tuy nhiên, một phân tích về những dự án thành công nhất hiện nay, tính đến tháng 9 năm 2024, cho thấy các mini-DApp, trò chơi trên Telegram, trò chơi click-to-earn, và các thị trường dự đoán đang phát triển vượt bậc so với các chương trình khách hàng thân thiết truyền thống.
Các trải nghiệm đơn giản, nơi phần thưởng được tích hợp một cách kín đáo hoặc liền mạch trong giao diện người dùng, dường như thu hút được nhiều sự chú ý nhất từ nhóm khách hàng lớn nhất trong cộng đồng Web3 và tiền điện tử – những người sinh sau năm 1981.
Tham gia Telegram: https://t.me/tapchibitcoinvn
Theo dõi Twitter (X): https://twitter.com/tapchibtc_io
Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin
- Hamster Kombat đang vướng vào các tranh chấp pháp lý tại Nga
- Clicker game đã thúc đẩy sự bùng nổ của The Open Network và Toncoin như thế nào?
- Game trên Telegram và Hamster Kombat sẽ thúc đẩy sự chấp nhận Web3
Thạch Sanh
Theo Cointelegraph