Theo các nhà điều hành ngành, bất chấp sự phản đối kéo dài của một số game thủ đối với “nền kinh tê token”, các studio chơi game rất có thể sẽ tiếp tục sử dụng airdrop và nhiều ưu đãi khác để thu hút người chơi.
Kieran Warwick, nhà sáng lập studio game Illuvium, cho biết trong một cuộc phỏng vấn:
“Đó là một cách rất dễ dàng để giành được thị phần”.
Tuy nhiên, Warwick cho biết, những trò chơi không mang lại sự thú vị hoặc nhiều khía cạnh lối chơi vẫn sẽ thất bại.
“Vấn đề là nếu bạn đang sử dụng nó như một công cụ marketing và không có sản phẩm tốt để hỗ trợ thì khả năng giữ chân sẽ rất thấp”.
Shi Khai Wei, nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm LongHash Ventures, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khiến game trở nên thú vị.
“Tiền điện tử rất giỏi trong việc thu hút người dùng nhờ các ưu đãi – chúng ta có airdrop, cơ chế play-to-earn và các yếu tố đầu cơ, nhưng để giữ người chơi ở đó, bạn cần phải có lối chơi thú vị”.
Axie Infinity là một trong những câu chuyện thành công nhất trong số các game blockchain cho đến nay. Tuy nhiên, vụ hack cầu nối gây thiệt hại 650 triệu đô la (cùng nhiều vụ khác) đã khiến công ty chủ quản Sky Mavis gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng sau thị trường gấu vừa qua.
Wei cho biết:
“Những trò chơi tìm ra nền kinh tế bền vững, lịch trình phát hành phù hợp, thu hút đúng loại người chơi và khuyến khích kiểu chơi phù hợp là những game sẽ tồn tại”.
Không phải ai cũng muốn kiếm tiền
Warwick thừa nhận rằng các ưu đãi token chắc chắn sẽ thu hút những người canh tác airdrop hơn là những người chơi thực sự, nhưng việc phát triển cơ sở game thủ là điều cần thiết.
“Nó cũng mang lại cho chúng tôi sự chú ý mà chúng tôi cần từ những người chơi game trong không gian này”.
Bình luận của anh được đưa ra khi Illuvium phát hành 200.000 token ILV, trị giá khoảng 25 triệu đô la, cho sáng kiến Play-to-Airdrop kéo dài sáu tháng vào tuần trước.
Các airdrop sẽ được thu thập trong Illuvium Arena, Overworld, Zero và Beyond – ra mắt trên IMX (layer 2 tập trung vào Ethereum NFT) vào cuối tháng 5.
Trong khi đó, CEO Gabby Dizon của Yield Guild Games lập luận rằng mặc dù airdrop có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh việc chấp nhận GameFi, nhưng “không phải ai cũng nhất thiết phải tìm kiếm lợi nhuận tài chính”.
“Bạn có thể mua một tài sản mang lại cho bạn địa vị xã hội giống như cách bạn mua một chiếc ô tô đắt tiền, một chiếc đồng hồ hoặc quần áo”.
Các tiêu chuẩn GameFi vẫn còn một chặng đường dài
Dizon và Warwick tin rằng GameFi vẫn chậm hơn khoảng 14-15 năm so với các game truyền thống hiện nay – nhưng họ hy vọng khoảng cách đó sẽ nhanh chóng thu hẹp.
“Tốc độ đổi mới trong blockchain nhanh hơn nhiều so với những gì bạn thấy trong không gian game truyền thống”, Warwick lưu ý. Nhưng rất nhiều người trong các studio blockchain đến từ những studio chính thống đã xây dựng game với “hàng triệu triệu người chơi”.
“Vì vậy, chúng tôi không bắt đầu lại từ đầu, mà đồng thời, chúng tôi đang xây dựng IP, thứ tốn nhiều thời gian nhất — như khiến mọi người yêu thích cốt truyện, với vũ trụ mà bạn đang tạo và cách các nhân vật tương tác với nhau. Tất cả những yếu tố này không thể được tạo ra trong một sớm một chiều”.
Warwick lưu ý rằng việc xây dựng IP có thể mất tới 6 hoặc 7 năm và nói thêm các studio game hàng đầu đã đi được nửa chặng đường của quá trình đó.
“Cho đến lúc đó, chúng tôi vẫn đang chờ đợi dự án GameFi thống trị sẽ thúc đẩy lĩnh vực này phát triển như Clash of Clans và Candy Crush đã làm với trò chơi truyền thống vào đầu những năm 2010”.
Yield Guild Games đang hy vọng họ sẽ chứng kiến một game tầm cỡ như vậy trong tương lai, sau khi xây dựng một mạng lưới phi tập trung gồm các bang hội chơi game nhằm mục đích gắn kết các game blockchain và người chơi lại với nhau trong một cộng đồng duy nhất.
Tuy nhiên, Wei vẫn tự tin rằng ngành GameFi cuối cùng sẽ chứng kiến một game tiêu chuẩn AAA được phát hành vào năm 2024.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin: https://t.me/tapchibitcoinvn
Theo dõi Twitter (X): https://twitter.com/tapchibtc_io
Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin
- Lĩnh vực DeFi và game Web3 thống trị ngành công nghiệp blockchain trong Q1 2024
- Người dùng Mt. Gox cuối cùng đã được hoàn trả – Bitcoin và BCH sắp đối mặt với áp lực giảm giá?
Đình Đình
Theo Cointelegraph