Friend.tech bắt đầu hành trình của mình dưới ánh đèn sân khấu với tư cách là một ứng dụng xã hội Web3 dựa trên X.com (trước đây gọi là Twitter), thu hút sự quan tâm của những người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung và thậm chí cả các ngôi sao NBA.
Được xây dựng trên blockchain Base layer 2 của Coinbase, Friend.tech đã giới thiệu một cách mới để những nhân vật nổi bật của Crypto Twitter cung cấp giá trị cho khán giả của họ đồng thời bổ sung khả năng kiếm tiền phù hợp cho các tương tác.
Mỗi người dùng có thể dễ dàng “mã hóa” sự hiện diện của họ trên phương tiện truyền thông xã hội và những người khác có thể đầu tư vào các “token xã hội” này được gọi là Key. Vì vậy, nếu người dùng có Key cho người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng, họ có thể tương tác trực tiếp với người có liên quan. Mang đến một cách tiếp cận mới về cách thức hoạt động của tư cách thành viên trong Web3, Friend.tech đã trải qua thời kỳ bùng nổ ban đầu.
Chỉ trong hơn 10 ngày, nền tảng này đã thu hút được hơn 100.000 người dùng — một thành tích đáng chú ý khi xét đến phương tiện truyền thông xã hội Web3 vẫn được coi là một lĩnh vực thích hợp.
Những con số khổng lồ
Nền tảng này đã nhận được sự chấp nhận mạnh mẽ từ cộng đồng tiền điện tử trên Twitter và nhanh chóng đạt được sức hút. Ứng dụng đã xử lý tổng khối lượng 33.596 ETH – khoảng 55,5 triệu đô la – thông qua 1,29 triệu giao dịch trong vòng 11 ngày, thu hút sự quan tâm của ngay cả những cộng đồng không sử dụng tiền điện tử.
Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Friend.tech với tư cách là một nền tảng gốc Web3 trong thời kỳ thị trường gấu kéo dài cũng không bị hệ sinh thái tiền điện tử chú ý. Yosuke Utsumi, nhà sáng lập game NFT có chủ đề đua ngựa Neobred, đã ca ngợi hiệu suất ban đầu của Friend.tech là minh chứng cho khả năng phục hồi mạnh mẽ và lòng trung thành của cộng đồng tiền điện tử, những người đã gắn bó với nhau vượt qua “thăng trầm, kéo thảm và thành công” đã là một phần trong hành trình Web3 của chúng tôi”.
Utsumi đề cập đến cách tiếp cận độc đáo của nền tảng, nói rằng Friend.tech, không giống như các ứng dụng truyền thống như X.com hay Threads, trao quyền cho người sáng tạo nội dung bằng cách cung cấp phương tiện tạo động lực và cho phép những người có ảnh hưởng trực tiếp xác định và kết nối với những người ủng hộ nhiệt thành nhất của họ.
Vì vậy, ngoài các tính năng gốc Web3, chính xác thì Friend.tech đã làm được điều gì với tư cách là một nền tảng truyền thông xã hội? Hosam Mazawi, hay còn gọi là CryptoAnalyst, đồng sáng lập game Web3, lập luận rằng việc game tập trung vào các cuộc trò chuyện nhóm nhỏ hơn thay vì tiêu thụ nội dung dựa trên nguồn cấp dữ liệu là chìa khóa thành công của Friend.tech.
Mazawi lưu ý: “Hầu hết các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội đang chuyển thành quảng cáo video. Một số chạy dưới dạng quảng cáo gốc, một số khác do những người có ảnh hưởng điều hành”. Vì vậy, người dùng khá khó tìm được thứ gì đó để đọc và học hỏi. Theo Mazawi, không còn liên lạc cá nhân nữa và số lượng bot đăng nội dung trên nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội đã trở thành một vấn đề lớn.
Mặt khác, Friend.tech cho phép người dùng thu thập Key của những người họ thực sự biết và muốn biết thêm nội dung của họ. Mazawi, người dùng thứ 16 của ứng dụng này trong quá trình phát hành alpha, nói thêm rằng mô hình kinh doanh của nó cũng khác và đơn giản hơn so với các mạng xã hội truyền thống dựa vào nội dung do người dùng tạo: “Nếu mọi người ngừng đăng bài, nguồn cấp dữ liệu của nền tảng truyền thông xã hội truyền thống sẽ là tất cả các quảng cáo. Việc đăng bài của chúng tôi giúp họ tiếp tục hoạt động”.
Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng ban đầu, Friend.tech chỉ có thể giữ vị trí chính trên các mạng xã hội trong một thời gian ngắn: Chỉ một tuần sau mức đỉnh điểm vào ngày 21/8, các giao dịch hàng ngày trên nền tảng này đã giảm hơn 95% từ 39.000 xuống dưới 1.500. Mọi người đã hoài nghi về sự tăng trưởng bùng nổ của nó và yêu cầu về khoản tiền gửi ban đầu. Việc thiếu chính sách bảo mật minh bạch và roadmap rõ ràng cũng không giúp ích được gì. Dư luận đứng về phía những người hoài nghi và không ngạc nhiên khi nhanh chóng gọi nó là “đã chết”.
Không phải phương tiện truyền thông xã hội đầu tiên chết… nhưng đã làm được?
Threads của Mark Zuckerberg, nổi lên như một đối thủ của X.com, cũng là nạn nhân của số phận tương tự. Ứng dụng của Meta đã đạt được số lượng tương tác ấn tượng, đạt mức cao nhất là 95 triệu bài đăng và 190 triệu lượt thích trong vòng 24 giờ kể từ khi ra mắt. Threads đã có hơn 100 triệu người dùng trong vòng 5 ngày kể từ ngày thành lập, nhưng sau đó mọi thứ đã xuống dốc. 50 triệu người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của nền tảng này tồn tại ở mức khoảng 10 triệu – chưa đến 1/10 DAU của X – chỉ 6 tuần sau khi phát hành và thời gian sử dụng thiết bị trung bình hàng ngày đã giảm xuống chỉ còn 2,4 phút.
Một trong những người gắn bó với Friend.tech là nhà sáng lập và CEO Versatus, Andrew Smith, đã nhấn mạnh các dự án mới có rất ít cơ hội để chứng tỏ bản thân và chỉ trích cộng đồng tiền điện tử cũng như giới truyền thông vì đã trở nên quá quan trọng. Giải thích về giai đoạn đầu của các ứng dụng và dịch vụ truyền thống, Smith lưu ý: “Khi bạn nhìn vào các ứng dụng Web2 hấp dẫn, chúng thường có nhiều tháng thử nghiệm, tinh chỉnh và cải tiến sản phẩm của mình, nếu không muốn nói là nhiều năm. Họ được trao không gian để xây dựng và thu hút người dùng trước khi bất kỳ ai tuyên bố sản phẩm thành công hay thất bại”.
Để so sánh, cộng đồng tiền điện tử “được thúc đẩy bởi ý kiến của một số nhà đầu cơ ồn ào mà quyết định thành công duy nhất của họ là liệu số tiền họ đang nắm giữ tăng hay giảm”, theo Smith. Smith nói thêm: “Sẽ khôn ngoan nếu bỏ qua những ồn ào và tập trung vào việc xây dựng sản phẩm của họ thành một doanh nghiệp và bỏ qua những người ghét bỏ và nghi ngờ”.
Thời gian đã chứng minh Smith đúng khi Friend.tech trỗi dậy từ nấm mồ như một con phượng hoàng chỉ 2 tuần sau đó. Nền tảng này đã gây bão trên thị trường, tăng gấp đôi tổng giá trị bị khóa (TVL) lên hơn 20 triệu đô la trong 4 ngày. Hoạt động của Friend.tech cũng tăng lên, thể hiện khối lượng giao dịch hàng ngày cao thứ ba từ trước đến nay vào ngày 9/9 với 12,3 triệu đô la, nhiều hơn 3 triệu đô la so với tổng khối lượng giao dịch của nền tảng NFT OpenSea ngày hôm đó.
Như CryptoAnalyst đã nói, phải mất hơn vài tuần hoặc vài tháng để loại trừ điều gì đó, đặc biệt là ứng dụng mạng xã hội. Cơ sở người dùng của Friend.tech một lần nữa có mức tăng trưởng ổn định song song với lượng ETH gửi vào dApp.
Mazawi cho biết: “Họ phù hợp với thị trường và người dùng vẫn thích nó. Câu hỏi đặt ra là: Do sản phẩm hay đợt airdrop dự kiến, tôi nghĩ một chút về cả hai.”
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin: https://t.me/tapchibitcoinvn
Theo dõi Twitter: https://twitter.com/tapchibtc_io
Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin
- Địa chỉ nắm giữ hơn 1.000 ETH giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm
- Friend.tech đánh bại Ethereum về phí hàng ngày
- Friend.tech trở thành dApp xã hội phát triển nhanh nhất
Đình Đình
Theo CryptoPotato