Metaverse đã và đang trở thành một trong những xu hướng kinh doanh nóng nhất trong năm nay, dựa trên sự chuyển dịch nhanh chóng sang các kênh kỹ thuật số nhờ sự phát triển của Thực tế ảo / Thực tế ảo tăng cường (AR / VR ) và những tiến bộ trong công nghệ blockchain và tiền điện tử.
Một báo cáo mới của Ngân hàng DBS (Singapore) đã xem xét các xu hướng bùng nổ, làm nổi bật các động lực chính của metaverse và các công ty đang dẫn đầu xu hướng.
Theo DBS, sự gia tăng nền công nghiệp số hóa được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, sự chuyển đổi sang làm việc từ xa và sự phát triển của cái gọi là Internet of Senses (IoS) đang thay đổi thế giới và đã đặt nền tảng cho metaverse để thâm nhập vào không gian làm việc từ xa trên mạng.
IoS là một thuật ngữ do Ericsson đặt ra nhằm đề xuất ý tưởng về cảm giác đắm chìm hoàn toàn trong không gian ảo bao gồm vị giác, xúc giác và khứu giác. Một nghiên cứu của DBS cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với khái niệm này là rất cao, với 81% những người sinh sống ở thành phố tỏ ra rất cởi mở với ý tưởng về IoS.
Song song đó, thị trường VR / AR đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, dựa trên sự chấp nhận của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong không gian game.
Phần cứng và thiết bị VR / AR là thành phần cơ bản và là động lực chính của metaverse vì chúng cho phép trải nghiệm trong metaverse trở nên nhập vai và tương tác.
Công ty tư vấn thị trường toàn cầu International Data Corporation (IDC) ước tính có tổng cộng 2,2 triệu thiết bị AR và VR đã được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 2 năm 2021, tăng vọt 126,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lô hàng VR được dự đoán sẽ tăng lên 28 triệu và AR là 22 triệu thiết bị vào cuối năm 2025.
Dự báo thiết bị AR / VR trên toàn thế giới, 2021Q2, IDC
Cuối cùng, công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số đang cung cấp phương tiện để mọi người dễ dàng giao dịch trong môi trường ảo. Trong Metaverse, mọi người có thể sử dụng tiền điện tử để mua hàng hóa và dịch vụ ảo một cách hiệu quả và liền mạch, trong khi các NFT sẽ cung cấp cho họ công nghệ mã hóa bất kỳ loại tài sản ảo nào, đem đến quyền sở hữu vật phẩm cho người chơi, điều mà không thể có với các game truyền thống.
NFT là các đơn vị duy nhất, không thể phân chia và không thể hoán đổi cho nhau được lưu trữ trên một blockchain. Nó đã trở nên rất phổ biến trong năm nay, với doanh thu đạt 2,5 tỷ đô la trong nửa đầu năm 2021, tăng từ chỉ 13,7 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2020, theo dữ liệu của DappRadar.
Bigtech, công ty game, nhà sản xuất phần cứng là những người chiến thắng lớn nhất
Mặc dù đây vẫn còn là những ngày đầu của metaverse, các công ty thuộc mọi quy mô và từ mọi lĩnh vực đang đầu tư vào thị trường này, nhưng theo Ngân hàng DBS, các công ty lớn, nhà phát triển game, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và nhà sản xuất phần cứng sẽ là những người kiếm bộn tiền nhất.
Những người chơi chính trong không gian này bao gồm Unity Software, Unreal Engine và Roblox. Unity Software là một công ty game được niêm yết công khai. Hơn 50% người chơi game hàng đầu trên tất cả các nền tảng được tạo bằng phần mềm của nó. Roblox là một nền tảng game cho phép người dùng tự tạo game và xây dựng cộng đồng. Nó có hơn 40 triệu game khác nhau, trong đó có hơn 9,5 triệu nhà phát triển và 47,3 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng ngày.
Trong khi đó, các bigtech, bao gồm Facebook và Microsoft, đang ở vị trí độc tôn để tận dụng xu hướng metaverse, nhờ vào nguồn dự trữ tiền mặt khổng lồ, khả năng tiếp cận với những tài năng tốt nhất và công nghệ tiên tiến nhất.
Vào tháng 10, Facebook đã công bố đổi tên công ty thành Meta, một động thái nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của mình ra ngoài mạng xã hội sang các lĩnh vực bao gồm VR và Metaverse.
Microsoft đang điều chỉnh các sản phẩm phần mềm đặc trưng của mình để tạo ra phiên bản metaverse dành cho công ty. Sản phẩm đầu tiên mang tên Microsoft’s Teams sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo ra không gian sống động, nơi nhân viên có thể gặp gỡ nhau. Công nghệ này sẽ sử dụng Mesh, một phần mềm được công bố vào đầu năm nay cho phép trải nghiệm AR và VR bằng tai nghe và sẽ có mặt trong quý 1 năm 2022.
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ Tencent đã đăng ký nhãn hiệu vào tháng 9 cho Timi Metaverse và Kings Metaverse, nhưng vẫn chưa công bố kế hoạch. Hệ sinh thái của Tencent bao gồm game, văn phòng ảo và thanh toán di động. Tencent có quan hệ đối tác chiến lược với các công ty game khổng lồ như như Epic Games và Roblox.
Cuối cùng, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng như Fastly và Nvidia, nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho “cuộc di cư vĩ đại sang metaverse”, họ cũng là những tay chơi sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trong thị trường này, theo báo cáo của Ngân hàng DBS.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin để theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/tapchibitcoinvn
Lưu Bán Dép
Theo Fintech News