Trang chủ Metaverse 2022 sẽ là năm thành công nhất của Metaverse cho đến nay

2022 sẽ là năm thành công nhất của Metaverse cho đến nay

Năm 2022 được cho là năm thành công nhất đối với Metaverse, khi thương hiệu Meta mới của Facebook, Apple, Microsoft và Google chuẩn bị phát hành các sản phẩm phần cứng và dịch vụ phần mềm mới trong thị trường ngách này cho những người dùng sớm.

“Metaverse” bao gồm phần mềm và phần cứng cho phép người dùng chơi, làm việc trong không gian 3-D ảo hoặc lấy thông tin từ internet và tích hợp nó với thế giới thực trong thời gian thực. Hiện tại, người dùng có thể truy cập Metaverse thông qua điện thoại thông minh, nhưng sau này họ sẽ được trải nghiệm thông qua tai nghe thực tế ảo (VR) hoặc thực tế tăng cường (AR) tiên tiến.

Các công ty Big Tech đang đặt cược rằng tiện ích đưa người dùng của họ vào thế giới nâng cao hoặc tưởng tượng sẽ mở ra thị trường phần mềm mới lớn nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007. Nếu Metaverse thành công, thì có lẽ tất cả những người có điện thoại thông minh ngày nay cũng sẽ có một cặp kính máy tính hoặc tai nghe VR trong một vài năm nữa.

“Các nền tảng công nghệ lớn (được hưởng lợi từ sự phát triển của các ứng dụng điện toán di động) hiện đang hướng tới thực tế tăng cường để chuẩn bị cho sự chuyển dịch nền tảng điện toán tiếp theo”, nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào tháng 12. Ông cho biết đây dường như là “sự chuyển dịch hợp lý tiếp theo trong các mô hình tiêu dùng” và sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo mới trong ngành.

Các công ty đang đổ tiền vào nghiên cứu và phát triển các nguyên mẫu cũng như công nghệ nền tảng, chuẩn bị cho một trận chiến ảo khi sản phẩm của họ tung ra thị trường.

Theo Crunchbase, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 10 tỷ đô la vào các startup trong thế giới ảo vào năm 2021 và con số đó không tính ngân sách từ những người chơi Big Tech. Ví dụ, CEO Mark Zuckerberg của Meta cho biết công ty đã chi rất nhiều tiền cho thực tế ảo và thực tế tăng cường vào năm 2021, đến mức làm giảm 10 tỷ đô la lợi nhuận của công ty.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính khoảng 1,35 nghìn tỷ đô la sẽ được đầu tư phát triển các công nghệ này trong những năm tới.

Dưới đây là vị trí hiện tại của những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và những gì họ dự kiến sẽ phát hành vào năm tới.

Meta

Metaverse 1

Facebook thử nghiệm ứng dụng làm việc từ xa Horizon Workroom mới trên tai nghe VR Oculus Quest 2 vào ngày 18/8/2021 | Nguồn: Facebook

Facebook hiện đang dồn hết công suất cho công nghệ Metaverse. Trên thực tế, vào năm 2021, công ty đã đổi tên thành Meta Platforms để nêu bật trọng tâm mới của công ty.

Theo IDC, Meta hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực này so với các đối thủ Big Tech khác. Họ sản xuất, bán phần cứng VR và chiếm 75% thị trường vào năm 2021.

Vào đêm giáng sinh, ứng dụng phổ biến nhất trong US App Store của Apple là ứng dụng VR Oculus để sử dụng tai nghe Quest 2, một dấu hiệu không hoàn hảo nhưng có ý nghĩa, cho thấy rất nhiều người tìm đến thiết bị này.

Meta chưa công bố doanh số bán Quest. Nhưng Qualcomm, công ty sản xuất chip cốt lõi của Quest, ước tính rằng công ty đã xuất xưởng 10 triệu sản phẩm vào tháng 11. Đó tuy không phải là số lượng điện thoại thông minh, nhưng chúng rất quan trọng và được các chiến dịch quảng cáo lớn trên truyền hình thúc đẩy thu hút sự chú ý cho thiết bị.

Meta đang có kế hoạch phát hành một tai nghe VR khác trong năm nay có tên gọi là Project Cambria. Theo Facebook, thiết bị này sẽ có phần cứng tạo “thực tế hỗn hợp” tốt hơn hoặc sử dụng camera bên ngoài tai nghe VR để truyền tải thế giới thực vào người xem. Meta cho biết họ cũng sẽ bao gồm theo dõi khuôn mặt và mắt, điều này giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.

Đột phá ban đầu của Meta vào thị trường đã giúp công ty có cái nhìn sớm về những gì người dùng phần mềm muốn có trên tai nghe của họ. Trong tháng này, công ty đã ra mắt một nền tảng xã hội có tên là Horizon Worlds, trong đó mọi người có thể tham dự các chương trình hài kịch và các bộ phim chiếu đêm bên trong thế giới ảo của Facebook.

Meta đã mua lại một số công ty sản xuất các ứng dụng phổ biến cho tai nghe Oculus, đáng chú ý nhất là Supernatural, một game tập luyện trong đó người dùng kịp thời đánh vào các khối nổi lên.

Chiến lược này có thể bị điều tra chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang đã mở một cuộc điều tra sâu về thương vụ mua lại trị giá 400 triệu đô la, theo The Information đưa tin.

Apple

Metaverse

Thực tế tăng cường | Nguồn: Apple

Apple chưa bao giờ xác nhận họ đang nghiên cứu tai nghe, nhưng họ đã thử nghiệm các phương pháp tiếp cận nội bộ Technology Development Group (Nhóm phát triển công nghệ) của mình trong nhiều năm.

Apple đã và đang đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm lớn mới. Những chiếc iPhone đời mới của hãng được trang bị cảm biến Lidar, có thể đo khoảng cách của một đối tượng – rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên vị trí. iPhone và iPad gần đây được cài đặt phần mềm có tên ARkit, cho phép nhà phát triển tạo ứng dụng sử dụng cảm biến của iPhone để lập bản đồ và định vị chính xác phòng.

Những nền tảng công nghệ này đang tạo ra nền tảng cho một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến ​​là tai nghe cao cấp do Apple sản xuất, kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường, được cho là có thể ra mắt vào năm 2022.

Không giống như Meta, Apple không thảo luận về các sản phẩm phần cứng mới cho đến khi họ sẵn sàng tiết lộ chúng. Khi Apple phát hành tai nghe, nó có khả năng làm rung chuyển toàn bộ thị trường và cung cấp một cách tiếp cận mới cho nhiều đối thủ, giống như iPhone đã làm cho điện thoại thông minh và Apple Watch đã làm cho đồng hồ thông minh.

Các đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ theo sát để xem CEO Tim Cook của Apple giới thiệu điều gì về những lợi thế và điểm bán hàng lớn nhất cho tai nghe của hãng.

Nội dung và cách Apple tích hợp các dịch vụ của mình sẽ rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của thiết bị. Apple sẽ giới thiệu một kho ứng dụng mới cho các ứng dụng thực tế ảo? Tai nghe của Apple sẽ có nội dung độc quyền hoặc thể thao dựa trên VR hoặc âm nhạc bắt nguồn từ việc mua NextVR?

Các nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường đang bắt đầu tự hỏi liệu doanh số bán tai nghe hoặc các tiện ích khác dựa trên thực tế trong tương lai có đẩy cổ phiếu của Apple lên cao hơn nữa hay không nếu hãng phát hành danh mục sản phẩm mới lớn đầu tiên sau 7 năm?

Các nhà phân tích của Citi đã viết vào tháng 12:

“Giá trị thị trường hiện tại của Apple không phản ánh việc ra mắt danh mục sản phẩm mới. Điều này sẽ thay đổi với sự ra mắt của tai nghe AR/VR mới vào năm 2022”.

Tuy nhiên, Apple sẽ không gọi nó là “Metaverse”. Cook chia sẻ vào tháng 9:

“Tôi sẽ tránh xa các từ thông dụng. Chúng tôi chỉ gọi nó là thực tế tăng cường”.

Google

Metaverse 3

Kính của Alphabet được sử dụng trong sản xuất

Google đã khởi đầu cơn sốt tai nghe ở Silicon Valley khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Thử nghiệm không được đón nhận nồng nhiệt, nhưng Google không bỏ cuộc. Cho đến ngày nay, Google bán tai nghe Glass cho các doanh nghiệp, nhưng thường không có sẵn cho người tiêu dùng.

Giờ đây, có những dấu hiệu cho thấy Google đang nghiêm túc trở lại với thực tế tăng cường, mặc dù họ không có nhiều sản phẩm hoặc công nghệ được công bố rộng rãi như các đối thủ. Kể từ lần đầu tiên Glass ra mắt, nhiều tai nghe AR mới hơn đã được giới thiệu với màn hình tinh tế hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.

Google sở hữu hệ điều hành Android, là phần mềm điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới. Do đó, nếu tai nghe và thiết bị Metaverse thay thế điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành mới thì gã khổng lồ này sẽ thiệt hại nhiều nhất.

Vào năm 2020, Google đã mua lại North, một startup có vốn dồi dào chuyên sản xuất kính AR trọng lượng nhẹ, sản phẩm kế thừa tinh thần về mặt chức năng của Google Glass.

Google hiện có một team mới tập trung vào các hệ điều hành cho thực tế tăng cường, theo một bài đăng được giám đốc cấp cao Mark Lucovsky chia sẻ vào tháng 12. Trước khi gia nhập Google, Lucovsky đã làm việc tại Oculus của Meta.

Theo danh sách việc làm, Google đang tuyển dụng rất nhiều cho team này hiện đang làm việc trên “thiết bị AR sáng tạo” và thêm các sản phẩm “vào danh mục AR”.

Microsoft

Quân đội Hoa Kỳ đeo hệ thống IVAS, một phiên bản sửa đổi của HoloLens 2

Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên giới thiệu tai nghe AR đầy đủ tính năng HoloLens vào năm 2016. Nhưng sản phẩm hiện tại của họ vẫn chưa đạt đến cấp độ là thiết bị mà người tiêu dùng sẽ đeo thường xuyên.

Thay vào đó, Microsoft tập trung vào “doanh nghiệp” hoặc bán tai nghe cho các doanh nghiệp có thể chi cho giá niêm yết 3.500 đô la và muốn xem liệu công nghệ có giúp cho công nhân của họ làm việc hiệu quả hơn hay không.

Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens là quân đội Hoa Kỳ. Microsoft đã giành được một hợp đồng trị giá 22 tỷ đô la vào đầu năm nay và bán 120.000 HoloLenses tùy chỉnh cho chính phủ để binh lính có thể sử dụng nhằm “tăng khả năng sát thương”. Tuy nhiên, vào đầu năm nay, quân đội cho biết họ sẽ lùi thời gian bắt đầu thử nghiệm HoloLens trên thực địa đến năm 2022.

Việc thỏa thuận tiếp tục bị trì hoãn hay sẽ mang lại thành công cho cả hai bên sẽ là một tín hiệu quan trọng báo hiệu tình trạng của thị trường thực tế tăng cường.

HoloLens cũng đã thu hút sự quan tâm của các công ty y tế, những người muốn xem liệu thực tế tăng cường có thể giúp cải thiện phòng phẫu thuật hoặc thậm chí giúp thực hiện phẫu thuật từ xa hay không.

Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ đám mây để kết nối các thế giới ảo dự kiến ​​sẽ ra mắt công chúng vào năm 2022.

Vào tháng 3, công ty đã công bố Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra ứng dụng để các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Mesh hoạt động giống như một cuộc gọi điện video, chỉ với hình ảnh ba chiều. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR.

Các tính năng phần mềm Metaverse đó sẽ ra mắt vào năm 2022. Microsoft sẽ tích hợp Mesh vào ứng dụng hội nghị truyền hình của mình Teams vào cuối năm nay. Các tính năng dành cho game Xbox cũng đang được hoàn thiện và chưa có ngày phát hành cụ thể. Nhưng vẫn còn phải xem liệu tai nghe AR có cải thiện loại ứng dụng đề cao năng suất mà Microsoft được biết đến nhiều nhất hay không.

Tuy nhiên, CEO Satya Nadella vẫn rất nhiệt tình. Anh chia sẻ vào tháng 11:

“Tôi không biết nói bao nhiêu là đủ về mức độ đột phá của điều này”.

Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin để theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/tapchibitcoinvn

Đình Đình

Theo CNBC

MỚI CẬP NHẬT

Bitcoin

MARA Holdings hoàn tất đợt chào bán nợ 1 tỷ đô la để mua...

Vào thứ 5, MARA Holdings thông báo đã hoàn tất đợt chào bán 1 tỷ đô la tín phiếu kỳ hạn đến 10 năm...

Cơn sốt memecoin giúp Solana đạt doanh thu kỷ lục 8,35 tỷ USD

Với việc memecoin ngày càng trở nên phổ biến, doanh thu hàng ngày và phí giao dịch trên Solana đã chạm mức kỷ lục....

DWF Labs ra mắt quỹ 20 triệu USD để hỗ trợ các dự án...

DWF Labs, nhà đầu tư và nhà tạo lập thị trường Web3 có trụ sở tại Dubai, đã ra mắt quỹ 20 triệu USD...
CHILLGUY

Memecoin TikTok CHILLGUY tăng vọt 101% bất chấp lời đe dọa pháp lý của...

Thị trường crypto rơi vào hỗn loạn sau khi Phillip Banks, người tạo ra meme “Chill Guy” nổi tiếng, tuyên bố kế hoạch phát...

Giá Bitcoin tiến gần $100.000, OI CME lần đầu tiên vượt 215.000 BTC

Bitcoin (BTC) lần đầu tiên tiến gần đến mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD sau khi giá tăng thêm $30.000 kể...
Aave

Khối lượng cho vay của Aave tăng gấp 3 lần so với đầu năm,...

Giao thức DeFi hàng đầu Aave đã đạt cột mốc đáng chú ý 10 tỷ đô la trong các khoản vay đang hoạt động,...
eth-stablecoin-thanh-khoan

Ethereum thống trị thanh khoản của stablecoin với thị phần hơn 52%

Mặc dù các blockchain như TRON và Solana đang tạo ra sự chú ý với các đợt phát hành stablecoin mới, nhưng Ethereum vẫn...

Tin vắn Crypto 21/11: Bitcoin có thể không chứng kiến ​​sự điều chỉnh cho...

Từ nhận định Bitcoin có thể không chứng kiến ​​sự điều chỉnh cho đến khi vượt mốc $100.000 đến BitGo ra mắt công ty...

Giá SUI giảm 11% khi blockchain Sui ngừng hoạt động hơn một giờ

Vào ngày 21 tháng 11, blockchain layer 1 Sui, được thiết kế nhằm triển khai các hợp đồng thông minh một cách nhanh chóng,...

Vốn hóa thị trường của Bitcoin tiến gần 2 nghìn tỷ USD, nhắm tới...

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng vọt, với tài sản này đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong ngày hôm...

Bybit ra mắt 3 Launchpool mới là MORPHO, THRUST và MAJOR cho người dùng...

Sàn giao dịch Bybit đã công bố sự ra mắt 3 dự án Morpho (MORPHO), Thruster (THRUST) và Major (MAJOR) từ 17:00 ngày 21 tháng...

DOGE hay SHIB: ChatGPT Tiết Lộ Meme Coin Tốt Nhất Cho 2025!

Ngày càng nhiều nhà đầu tư crypto chuyển sang sử dụng ChatGPT để tìm ý tưởng giao dịch và định hướng chiến lược. Và...

Binance chứng kiến dòng ra mạnh mẽ buộc phải sử dụng quỹ dự trữ...

Những thông tin lan truyền trong cộng đồng gần đây chỉ ra rằng Binance đang đối mặt với làn sóng rút tiền quy mô...
hack-upbit-trieu-tien

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đứng sau vụ hack Upbit trị giá 50...

Ngày 21/11, Cơ quan điều tra quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận rằng vụ tấn công làm thất thoát 342.000 đồng Ether (ETH)...

SEC phân phối 4,6 triệu đô la cho các nhà đầu tư chịu thiệt...

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã chuyển 4,6 triệu đô la tiền bồi thường cho các nhà đầu tư...
MoonPay phá vỡ kỷ lục tháng 11 năm 2023 về giao dịch Solana trong một ngày

MoonPay phá vỡ kỷ lục giao dịch Solana trong một ngày

Vào ngày 19 tháng 11, cổng thanh toán tiền điện tử MoonPay thông báo rằng số lượng giao dịch Solana (SOL) của họ trong...