Trong khi thị trường tài sản kỹ thuật số đã biến động trong năm nay thì một nhóm tài sản kỹ thuật số mới đã xuất hiện: các token không thể thay thế (non-fungible token).
Các non-fungible token (NFT) là hàng hóa kỹ thuật số có tính độc đáo và bản chất được lập trình công khai. Dưới đây là một danh sách các tiêu đề và câu chuyện hàng đầu ảnh hưởng đến các non-fungible token trong năm nay, tiếp sau đó là danh sách những dự đoán cho năm 2019.
1. Tiêu chuẩn mới – Các non-fungible token đi kèm với một loạt các cách để xây dựng tài sản trò chơi. Các tiêu chuẩn phải được thực thi và thông qua để đảm bảo các token có thể giao tiếp được với nhau. Các non-fungible token trên Ethereum đã được tạo ra với tiêu chuẩn ERC-721, nhưng đã phát triển nhanh chóng trong năm qua. Các tiêu chuẩn như Enjin’s ERC-1155 và ERC-998 cho phép các token sở hữu các token khác và tiết kiệm chi phí gas.
2. Thị trường non-fungible token – Các non-fungible token mới bắt đầu xuất hiện sau khi CryptoKitties ra mắt. OpenSea và RareBits đã xuất hiện trong quý đầu tiên của năm cho phép người dùng bán tài sản trò chơi của họ trực tiếp bên ngoài môi trường trò chơi. Các công cụ mới như FanBits bắt đầu xuất hiện để người dùng có thể tạo tài sản kỹ thuật số độc đáo của riêng họ. Các nền tảng do người dùng tạo ra này đã không thể thu hút người mua vì sự bất ổn về giá trị, tương tự như nhiều ICO.
3. Thị trường nghệ thuật kỹ thuật số – Thị trường do người dùng tạo ra phổ biến nhất với các nền tảng nghệ thuật. Các nền tảng mới như Rare Art Labs, SuperRare và dada.NYC đã xuất hiện do sự khan hiếm và nhu cầu xác thực cho thị trường nghệ thuật. Với các hợp đồng được lập trình, các nghệ sĩ có thể kiếm được tiền khi bán hàng trên thị trường thứ cấp và thậm chí chia nó giữa nhiều bên, không giống như nghệ thuật vật lý truyền thống.
4. Doanh số thiết lập kỷ lục – Mặc dù thị trường biến động nhưng một số NFT được bán với giá cực cao. Đương cử như thẻ Gods Unchained được bán với giá 60.000 đô la, CryptoKitty được bán với giá 170.000 đô la và bất động sản ảo ở Decentraland bán tới 200.000 đô la.
5. Các trải nghiệm lớp thứ hai – Một trong những điểm mạnh nhất của NFT là thành phần lập trình không được phép; có thể xây dựng trên nền tảng của những người khác. CryptoKitties đã tạo và quảng bá KittyVerse để thúc đẩy các nhà phát triển bên thứ ba tạo ra những trải nghiệm này. Điều này tạo ra KittyRace, KittyHats và nhiều hơn nữa nhưng họ đã không đạt được bất kỳ sự chú ý nào.
6. Sở hữu trí tuệ – Vào tháng 3, CryptoKitties đã công bố ra mắt những “celebrity kitties”. Curry Kitty (Steph Curry) chính là một trong nhưng con đầu tiên. Sau một số nhầm lẫn và thông tin sai lệch, Axiom Zen, người tạo ra CryptoKitties, đã bị đe dọa phải hầu tòa về vi phạm Cam kết bảo mật thông tin (NDA). Axiom Zen hy vọng sẽ xóa thành phần lập trình mở của bên thứ ba và bảo toàn việc nắm bắt giá trị của NFT với việc ra mắt giấy phép NIFTY. Điều này gây ra một số phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng và cuối cùng đã khiến nhóm nghiên cứu phải khám phá các phương pháp nắm bắt giá trị khác.
7. Điều gì tiếp theo cho CryptoKitties? – Mới đây, nhóm nghiên cứu đứng đằng sau CryptoKitties đã huy động thêm 15 triệu đô la. Dapper Labs (thực thể mới đứng đằng sau CryptoKitties) hiện sẽ xây dựng các trải nghiệm và công cụ trò chơi blockchain mới với nguồn tài trợ mới của mình. Một số nhà đầu tư trong danh sách bao gồm Samsung Next, aXiomatic Gaming và William Morris Endeavour. Mặc dù nhóm nghiên cứu chưa công bố chi tiết chính xác về kế hoạch của họ, nhưng chúng tôi có thể mong đợi họ sẽ có quan hệ hợp tác với các thương hiệu lớn. Niantic Labs, studio đứng sau Pokémon Go cũng đã công bố vòng tài trờ Series C trị giá 200 triệu USD, trong đó cũng có sự tham giá của aXiomatic Gaming và Samsung, giống như việc huy động vốn của Dapper Labs. Điều này có thể là điềm báo cho một cái gì đó lớn hơn nhiều sắp xảy ra.
8. Các công cụ trải nghiệm người dùng tốt hơn – Vấn đề cấp bách nhất của dapps và non-fungible token là nhu cầu sử dụng MetaMask và ethereum có sẵn để hoàn thành giao dịch. Những công cụ khác như Bitski thì tạo ra một hộp khóa cho người dùng hàng hóa kỹ thuật số mà không cần họ phải quản lý khóa riêng của mình. Coinbase Wallet, Vault, Opera và Trust Wallet (thuộc sở hữu của Binance) cũng phát hành các trình duyệt dApp để chơi các trò chơi blockchain từ điện thoại.
9. Các nhà phát triển tập trung vào khả năng mở rộng – Khi người dùng bị thiếu khả năng mở rộng Ethereum, EOS và WAX đã có thể thu hút các nhà phát triển. Mythical Games đã công bố huy động 16 triệu đô la để xây dựng các trò chơi blockchain trên EOS và tựa game đầu tiên của họ có tên là Blankos.
10. Cái tên đáng chú ý: Gods Unchained – Trò chơi blockchain được hỗ trợ bởi Coinbase Gods Unchained đã được ra mắt trong năm nay bởi studio trò chơi Fuel Games. Studio này đã bắt đầu với một trò chơi có tên là EtherBots vào hồi đầu năm, nhưng nhanh chóng nhận ra những hạn chế của trò chơi trên chuỗi không có khả năng mở rộng. Gods Unchained là một trò chơi sưu tầm thẻ bài sử dụng NFT nhưng chơi ngoài chuỗi. Người dùng vẫn có thể thực sự sở hữu hàng hóa kỹ thuật số của mình trong khi không phải lo lắng về các thẻ “nerfing” or “buffing” trong trò chơi. Mỗi khi người chơi mua một gói, một số tiền được gửi đến nhóm giải thưởng. Tổng giải thưởng đã lớn hơn 300.000 đô la cho trò chơi chưa được phát hành.
Các dự đoán cho năm 2019
1. Stablecoin sẽ ẩn blockchain – Năm tới sẽ hình thành một cuộc chiến giữa những người chơi tập quyền và phân quyền. Nhiều khả năng là các stablecoin như USD-C của CENTRE Foundation và Dai của MakerDAO sẽ trở thành nền tảng cho hệ sinh thái trò chơi blockchain Ethereum. Người dùng bắt đầu kiếm tiền trong các nền tảng, người dùng sẽ kiếm tiền bằng stablecoin. Tất cả hàng hóa kỹ thuật số sẽ được định giá bằng đô la Mỹ thay vì ETH hoặc các loại tiền tệ khác để chuyển đổi dễ dàng hơn.
2. Giao lộ của Chơi và Làm việc – Dịch vụ mining và staking của người tiêu dùng sẽ làm mờ ranh giới giữa chơi và lao động. Người dùng sẽ biết họ có thể kiếm được bao nhiêu trong một khung thời gian cụ thể. Khi thanh khoản bắt đầu được xây dựng trong các trò chơi blockchain, người dùng sẽ biết chính xác họ có thể kiếm được bao nhiêu khi chơi một trò chơi trong một khoảng thời gian cụ thể.
3. Người nổi tiếng và hàng hóa kỹ thuật số – Không gian công nghệ tiêu dùng đã chứng kiến một loạt các ứng dụng nổi bật trong năm nay. Snapchat tăng gấp đôi so với Bitmoji, Genies tăng 10 triệu đô la và Zepeto lọt vào top trong cửa hàng ứng dụng. Người nổi tiếng và người chơi thể thao sẽ phát hành hàng hóa kỹ thuật số của riêng họ cho người hâm mộ. Những thứ này sẽ cấp quyền truy cập VIP và giảm giá tính năng.
Có thể mất một thời gian trước khi hàng hóa kỹ thuật số tồn tại trên blockchain – nhưng sẽ không còn lâu nữa đâu!
Theo: TapchiBitcoin.vn/coindesk
Xem thêm: Binance thêm các cặp giao dịch TRX / XRP và XZC / XRP