Metaverse không chỉ là một thuật ngữ khoa học viễn tưởng mà thậm chí còn bao hàm nhiều ý nghĩa hơn thế.
Công nghệ thay đổi cuộc sống của chúng ta không còn là một điều gây ngạc nhiên. Internet, điện thoại thông minh và lưu trữ đám mây đều đến với thế giới trước sự xuất hiện của khoa học viễn tưởng. Có vẻ như bước quan trọng tiếp theo của thời đại kỹ thuật số sắp xuất hiện và sẽ đổi mới cuộc sống hàng ngày của con người. Đó chính là Metaverse.
Metaverse là một vũ trụ ảo, hay còn gọi là vũ trụ kỹ thuật số, được tạo ra bởi sự hội tụ của thực tế ảo (AV) và thực tế tăng cường (AR), bao gồm tổng tất cả các thế giới ảo, thực tế tăng cường và Internet. Metaverse được kết hợp của từ Meta – nghĩa là Vượt ra ngoài (Beyond) và Verse, viết tắt của Universe – nghĩa là Vũ Trụ. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả khái niệm về sự lặp lại trong tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D liên tục, được chia sẻ và liên kết với nhau thành một vũ trụ ảo có thể nhận thức như một thế giới thực.
Tên gọi Metaverse được nhà văn Neil Stephenson đưa ra lần đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng Snow Crash xuất bản năm 1992, nơi con người được đại diện bởi Avatar có thể tương tác với nhau. Stephenson đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả một thiết bị kế thừa dựa trên thực tế ảo cho Internet. Trong Snow Crash, Metaverse được mô tả như một thế giới mới có thể viết lại các chuẩn mực xã hội, các hệ thống giá trị và thoát khỏi sự cứng nhắc về văn hóa và kinh tế.
Nhiều người theo chủ nghĩa tương lai hình dung Metaverse tương tự như được mô tả trong phim khoa học viễn tưởng “Đấu Trường Ảo – Ready Player One”. Mặc dù không ai biết chắc chắn Metaverse sẽ trông như thế nào, nhưng các đặc điểm cơ bản của nó đã được thiết lập. Nó trải dài trong thế giới thực và ảo, xoay quanh một nền kinh tế đầy đủ chức năng và cho phép người dùng đi qua các “địa điểm” khác nhau trong đó một cách tương đối dễ dàng, bảo vệ hàng hóa và hình ảnh đại diện họ đã mua.
Hãy nghĩ về một công viên giải trí ảo không có giới hạn về quy mô và sự sáng tạo. Sau đó, thử tưởng tượng bạn có thể di chuyển liên tục từ đó đến một buổi hòa nhạc ảo với hàng nghìn người khác, tất cả đều nằm trong cùng một vũ trụ kỹ thuật số. Đó là những gì có thể xảy ra với công nghệ mới này.
Xem thêm: Metaverse là gì? Cuộc cách mạng của Internet thế hệ tiếp theo
Tại sao Metaverse lại quan trọng?
Ngay cả khi Metaverse không đạt được tầm nhìn hoành tráng mà nhiều người đặt ra, nó có thể thay đổi cơ bản cách chúng ta tương tác với thế giới kỹ thuật số. Trải nghiệm ảo có thể mang lại cơ hội mới cho người sáng tạo, game thủ và nghệ sĩ theo cách giống như NFT, không chỉ định hình lại nền kinh tế của người sáng tạo mà còn phát minh ra nó bằng cách khác.
Thế giới ảo của Metaverse có thể trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ đô la. Đó là nơi để giải trí, thương mại và thậm chí là nơi làm việc đối với một số người. Metaverse không được mô tả như một phần mở rộng của Internet mà là công nghệ kế nhiệm. Nó đang được xây dựng bằng cách sử dụng các blockchain và ứng dụng phi tập trung.
Nhà đầu tư mạo hiểm và nhà tiểu luận Matthew Ball nói rằng Metaverse sẽ trở thành “cửa ngõ dẫn đến hầu hết các trải nghiệm kỹ thuật số, một thành phần quan trọng của tất cả các trải nghiệm vật lý và là nền tảng lao động tuyệt vời tiếp theo”. Anh tin rằng nó sẽ là động lực để tạo ra một thế hệ công ty mới, tương tự như những gì đã xảy ra khi Internet trở nên phổ biến. Thú vị hơn, nó có thể đặt dấu chấm hết cho các nhà lãnh đạo ngành đương nhiệm, như chúng ta đã thấy với sự trỗi dậy của các nền tảng kỹ thuật số.
Facebook mở rộng mục tiêu hoạt động sang Metaverse
Vào ngày 26/7, Mark Zuckerberg đã nói với các nhân viên của mình tại Facebook rằng họ sẽ làm việc “để giúp mang Metaverse đến với cuộc sống”. Công ty đã tập hợp một nhóm nhà điều hành dẫn dắt dự án, bao gồm người phụ trách sản phẩm Instagram là Vishal Shah, Vivek Sharma và Jason Rubin của Facebook Gaming.
CEO Twitter Jack Dorsey, một mạng xã hội đối thủ của Facebook đã tweet:
1992: Internet giống như Snow Crash. 2021
Facebook sẽ giống như Snow Crash.
1992: the internet will be like Snow Crash
2021: the facebook will be like Snow Crash— jack⚡️ (@jack) July 29, 2021
Trong một cuộc phỏng vấn với The Verge, Mark đã vạch ra tham vọng của mình về Metaverse có thể như thế nào trong tương lai. Anh ấy đã thảo luận ý tưởng về không gian làm việc ảo, mà anh gọi là “văn phòng vô cực”. Theo CEO Facebook, làm việc trong thực tế ảo cho phép thực hiện đa nhiệm tốt hơn và họp trong môi trường ảo. Môi trường kiểu Metaverse về bản chất mang tính cộng tác và hiệu quả hơn. Các cuộc gọi qua phần mềm Zoom có nhiều hạn chế rõ ràng và Mark nói rằng anh thích họp trong thực tế ảo (VR) nếu có thể.
Ngoài ra, ông chủ Facebook cũng phát thảo cách Metaverse cung cấp các giải pháp cho sự bất bình đẳng trong xã hội. Dựa trên nghiên cứu của Raj Chetty, Mark cho rằng vị trí địa lý của một người có mối tương quan cao với các cơ hội tài chính của họ. Trong một thế giới có Metaverse phổ biến, điều này sẽ không còn đúng nữa và khi công nghệ phát triển mở rộng lĩnh vực thực tế ảo và thực tế tăng cường, làm việc từ xa trở nên hiệu quả và dễ tiếp cận hơn.
Anh trình bày chi tiết cách thức đầu tư của Facebook vào công nghệ thực tế ảo sẽ đưa chúng ta đến với mục tiêu đó. Facebook hiện đang sở hữu Oculus, hãng sản xuất kính thực tế ảo Quest VR phổ biến nhất thế giới. Theo Mark, mặc dù công nghệ VR vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng nó sẽ sẵn sàng cho các khả năng của Metaverse vào cuối thập kỷ này.
Những gã khổng lồ công nghệ khác bước vào Metaverse
Không một cá nhân hoặc công ty nào có thể kiểm soát Metaverse, nhưng những cái tên nổi bật của thế giới công nghệ đã tuyên bố quyền sở hữu của họ về tương lai của không gian. Google, Microsoft, Samsung và Sony cùng Facebook tham gia vào XR Association, một liên doanh các công ty công nghệ nhằm định hình tương lai của “thực tế trải nghiệm”.
Gaming đi trước Metaverse ở nhiều khía cạnh và có thể tiếp tục tiên phong trong không gian. Trong nhiều năm qua, video game dựa vào khái niệm nền kinh tế trong game mà tại đó người chơi có thể mua và bán hàng hóa không có giá trị thực bên ngoài trò chơi. Ví dụ gần đây nhất là Fortnite, nhưng một ví dụ lâu hơn là sự thành công liên tục của các game như Grand Theft Auto V. Mặc dù được phát hành hơn 7 năm trước, Grand Theft Auto V đã thu về hơn 1 tỷ đô la lợi nhuận vào năm 2020, nhờ vào cộng đồng lớn vẫn hoạt động trong vũ trụ thế giới mở và trực tuyến của game.
Metaverse nhằm mục đích kết nối các nền kinh tế trong game như vậy thành một trải nghiệm ảo gắn kết. Không giống như trong thế giới video game, Metaverse không dựa trên mục tiêu. Mối quan hệ của chúng ta với nó sẽ giống với cách chúng ta thực hiện với internet thay vì một loại game nhập vai ảo nào đó.
Nhà sáng tạo foot tweet:
“Tôi và bạn ShrimpyFella đã làm việc hàng giờ để có được nhiều mối quan hệ. Chúng tôi bắt đầu ở Fortnite và đó là dự án cộng tác. Chúng tôi phát cuồng với mọi thứ khác. Có hơn 400 nguồn và dự án ở đây, bao gồm rất nhiều thương hiệu được yêu thích”.
There’s no better time to reply with this.
Me and my friend ShrimpyFella worked for hours to get as many connections there are. We start at Fortnite and it’s collabs, and just go nuts with everything else.
There are over 400 things here, including so many beloved franchises. pic.twitter.com/gN0PZGLvUt
— foot (@Snowfoot_) July 25, 2021
Tiền số sẽ là một thành phần như thế nào của Metaverse?
Đằng sau bối cảnh của Metaverse sẽ là nhu cầu cung cấp danh tính không cần cho phép (tham khảo KILT Protocol), dịch vụ tài chính và giao dịch tốc độ cao. Data sẽ phải được lưu trữ và phục vụ cho hàng triệu người, nếu không muốn nói là hàng tỷ người. Câu trả lời cho những vấn đề này nằm ở công nghệ tiền kỹ thuật số.
Các dự án như Decentraland và The Sandbox đã phát triển thế giới ảo tích hợp tiền số để game thủ có thể tạo ra các cấu trúc như casino và công viên giải trí ảo, đồng thời kiếm tiền từ chúng. Ở Decentraland, đơn vị tiền tệ được sử dụng là MANA, có thể mua trên các sàn giao dịch như Coinbase. Thậm chí còn có các sòng bạc ở Decentraland, nơi bạn có thể chơi bài bằng MANA và những người chia bài được trả công bằng MANA.
NFT cũng sẽ đóng một vai trò nền tảng trong Metaverse, cho phép mọi người sở hữu hoàn toàn các nhân vật của họ, vật phẩm tích lũy được trong trò chơi và thậm chí cả vùng đất ảo. Một NFT bất động sản ảo gồm 259 lô đất ở Decentraland gần đây đã được bán với giá hơn 900.000 đô la, doanh số lớn nhất cho đến nay.
Cuối cùng, sẽ có thể mua và bán hàng hóa ảo từ nhiều game và vũ trụ khác nhau trên các thị trường có khả năng tương tác. Vì vậy, ai đó sẽ bán mảnh đất ảo của họ trong thế giới Decentraland và sử dụng tiền để mua da trong Fortnite chẳng hạn. Tiền số có thể trở thành tiền hợp pháp duy nhất được sử dụng trong Metaverse, với tất cả các vật thể ảo và vật phẩm vô hình được thể hiện dưới dạng NFT.
CEO và đồng sáng lập Arthur Madrid của The Sandbox cho biết:
“Tôi nghĩ rằng mọi người thực sự ngạc nhiên khi biết số tiền mà người chơi chi tiêu vào tài sản kỹ thuật số, có thể lên đến hàng trăm, hàng nghìn và thậm chí hàng triệu đô la. Tôi nghĩ việc tạo ra tài sản NFT, xây dựng nền kinh tế NFT sẽ thêm một lớp mới lên trên nền kinh tế kỹ thuật số hiện có”.
Mặc dù không ai có thể dự đoán chính xác Metaverse sẽ trông như thế nào hoặc khi nào hình thức cuối cùng được tạo ra, nhưng tầm quan trọng của tiền số đối với sự phát triển của nó là điều chắc chắn. Khi chúng ta theo dõi sự phát triển của công nghệ như thực tế ảo và cách mà các nhà lãnh đạo ngành hiện tại như Facebook đang tham gia, những tiến bộ trong công nghệ blockchain và lĩnh vực tiền số sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong việc định hình tương lai của Metaverse.
Mời các bạn tham gia Telegram của chúng tôi để cập nhật tin tức nhanh hơn: https://t.me/tapchibitcoinvn
- CEO Nvidia: Chúng ta đang “ở trên đỉnh” của một Metaverse hỗ trợ blockchain và NFT
- CryptoPunks là gì? Giải pháp cho nghệ thuật kỹ thuật số
- Gods Unchained (GODS) là gì? Bước đột phá của game Play to Earn
Minh Anh
Theo Coindesk