Các nhà phát triển làm việc để tạo ra lần lặp tiếp theo của blockchain Ethereum đã phát triển code nhằm giúp các nhà phát triển máy khách tăng cường nỗ lực thử nghiệm của họ trước khi nâng cấp.
Ethereum 2.0 cho đến nay là bản nâng cấp lớn nhất trong chương trình nghị sự của các nhà phát triển cho biết sẽ mang lại những cải tiến lớn về khả năng mở rộng và khả năng sử dụng trên mạng blockchain bốn năm tuổi, với vốn hóa thị trường trị giá 17 tỷ đô la, là blockchain có giá trị thứ hai trên thế giới. Công việc trên 2.0 (còn được gọi là Serenity) vẫn tiếp tục, và theo Fredik Harryson, giám đốc công nghệ của nhà phát triển khách hàng Parity, các thông số kỹ thuật cho việc triển khai theo giai đoạn ban đầu của bản nâng cấp đã hoàn tất một nửa.
Như vậy, trong khi nhiều khía cạnh của việc nâng cấp vẫn đang được nghiên cứu và hiện đang được hoàn thiện, vào ngày 23/04, mã mới đã được tiết lộ rằng, nếu được phê duyệt và thực hiện cuối cùng, sẽ tạo điều kiện cho giao tiếp cơ bản giữa các node chạy phần mềm Ethereum 2.0.
Giao thức, được gọi là Hobbits, được phát triển trong sự hợp tác giữa công ty thử nghiệm hiệu suất blockchain Whiteblock, studio đầu tư mạo hiểm ethereum Consensys và các nhóm thực hiện Ethereum 2.0 Chainsafe và Yeeth.
Trong một bài đăng trên blog giới thiệu về công nghệ, Trenton Van Epps đã viết:
“Các máy khách Ethereum 2.0 tiến gần hơn đến các bản thử nghiệm trực tiếp, họ sẽ cần một cách để truyền thông tin qua lại giữa mỗi máy khách. Điều này xảy ra trên một tập hợp các liên kết được gọi là giao thức dây”.
Giao thức dây là trung tâm phương thức hoạt động của các mạng phân tán này, bởi vì các node truyền thông tin quan trọng với nhau – cụ thể là lịch sử giao dịch – tạo nên chính blockchain.
Nói chuyện với CoinDesk hồi tháng 2, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã giải thích rằng một giao thức dây về cơ bản xác định các quy tắc cho những gì tin nhắn được gửi qua mạng.
“Ví dụ, nếu hai node giao tiếp với nhau và một nút muốn đồng bộ hóa với blockchain hoặc xuất bản một khối, thì bạn nói tôi muốn nghe về một khối như thế nào? Làm thế nào để bạn nói tôi muốn nghe về giao dịch?”, Buterin nói với CoinDesk.
Ethereum 2.0 sẽ thực sự được thúc đẩy bởi một giao thức dây có tên là ‘libp2p’, được phát triển và duy trì bởi Protocol Labs có trụ sở tại San Francisco, công ty đứng sau các dự án như Filecoin và IPFS. Tuy nhiên, cho đến khi công việc đó được triển khai cho tất cả các máy khách Ethereum 2.0, Hobbits được hình dung như một phương tiện để thiết lập liên lạc chéo giữa những máy khách chưa sẵn sàng với libp2p.
Jonny Rhea, một kỹ sư giao thức tại Consensys, người đã góp phần xây dựng Hobbits, giải thích với CoinDesk:
“Chúng tôi chưa có libp2p nên chúng tôi cần tìm một giao thức dây tối thiểu, giống như giao thức dây thử nghiệm, cho đến khi chúng tôi có thể ghép tất cả các mảnh lại với nhau”.
Ethereum 2.0 – Libp2p
Mỗi blockchain, Buterin đã chỉ ra vào thời điểm đó, có một giao thức dây hoặc siêu ngôn ngữ trực tiếp, để xác định cách các thông điệp được truyền và nhận trên mạng. Đối với Bitcoin và Ethereum hiện nay, giao thức dây sử dụng mạng tin đồn.
Buterin chia sẻ với CoinDesk:
“Đối với Bitcoin và [Ethereum 1.0], chúng đều sử dụng mạng tin đồn. Bất cứ điều gì được phát sóng cuối cùng cũng đến được với mọi người, nhưng với [Ethereum 2.0], chúng tôi không thể làm điều đó bởi vì có tổng số tin nhắn nhiều hơn bất kỳ node nào có thể tải xuống”.
Như vậy, giao thức dây Ethereum 2.0 mới – libp2p – sẽ có hai lợi ích chính. Trước tiên, nó sẽ tận dụng một thiết kế giao thức mới có tên là gossipsub, để ngăn chặn mạng bị ngập và tắc nghẽn mỗi khi một node muốn gửi tin nhắn.
“Nếu tôi có một khối mới và tôi được kết nối với sáu đồng nghiệp của mình, tôi sẽ gửi ngẫu nhiên khối đó đến hai hoặc ba đồng nghiệp của mình”, Rhea nói. “Tôi đã truyền tin nhắn đó. Sau đó, các node đó có đồng nghiệp, họ không gửi lại cho tôi, nhưng họ chắc chắn chọn thêm hai đồng nghiệp để gửi tin nhắn”.
Tổng quát hơn, lợi ích thứ hai của việc sử dụng giao thức dây libp2p mà Rhea thêm vào là tính mô đun.
“Điều tuyệt vời về libp2p là nó có tính mô-đun”, Rhea nói. “Hãy nói rằng bạn không thích cách mà một node tìm thấy một node khác trên Internet. Điều đó có thể được thay thế. Nó có thể được hoán đổi”.
Hiện tại, theo Van Epps, chỉ có hai sự triển khai libp2p cho các máy khách Ethereum được viết bằng ngôn ngữ lập trình Go và Rust.
Tuy nhiên, Van Epps lưu ý rằng, để ETH 2.0 khởi chạy nền móng về việc triển khai libp2p đúng cách cho mỗi ngôn ngữ máy khách cần rất nhiều thời gian.
Như vậy, cho đến khi các triển khai khác trong các ngôn ngữ lập trình như Java, Javascript và hoàn thành tiếp cận Swift, Hobbits sẽ đóng vai trò là một thông số vận chuyển tối thiểu hỗ trợ các loại tin nhắn cơ bản và cho phép các node giao tiếp với nhau.
Rhea nói với CoinDesk:
“Có rất nhiều thứ [nghiên cứu và phát triển] mà chúng tôi mong có thể thử nghiệm. Chúng tôi đã phát triển giao thức dây cơ bản này để nhóm của chúng tôi, Chainsafe và bất kỳ nhóm nào khác không triển khai libp2p bằng ngôn ngữ [lập trình] mà họ phát triển đều có thể tạo [mạng thử nghiệm] và về cơ bản vẫn có thể giao tiếp”.
- Ethereum 2.0 Testnet ra mắt đúng hạn – Điều đó có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư ETH ?
- Tình hình tiến độ và triển vọng đầy hứa hẹn của Ethereum 2.0