Một báo cáo mới về hệ sinh thái non trẻ của các trò chơi dựa trên blockchain chỉ ra rằng một trong những đặc điểm nổi bật nhất của mô hình là khả năng trộn và trao đổi dữ liệu giữa các trò chơi – không thực sự ‘hot’ như mọi người nghĩ.
Ý tưởng về sự giao thoa giữa các trò chơi không phải là mới. Các sê-ri như Super Smash Brothers của Nintendo có lẽ là ví dụ điển hình nhất cho cách tiếp cận này, các nhân vật quen thuộc kết hợp với nhau trong một trò chơi. Nhưng những nhân vật đó đều nằm dưới sự kiểm soát của Nintendo. Trong khu vực này, các trò chơi blockchain hứa hẹn một mô hình mới, trong đó người chơi có thể sử dụng trong một trò chơi và chuyển sang một trò chơi khác theo lựa chọn của họ.
Thật vậy, vào cuối tháng trước, Fred Wilson của Union Square Ventures đã viết về việc tích hợp tài sản trí tuệ trong các trò chơi vào blockchain cho phép mở rộng trong một bài đăng dưới tên Dapper Labs, công ty đứng sau các giải đấu mới như CryptoKitties và Cheese Wizards. Cụ thể:
“Hãy tưởng tượng nếu các nhà phát triển có thể xây dựng thế giới/trò chơi/trải nghiệm mới trên đỉnh Fortnite và bạn có thể đưa nhân vật, vũ khí, phương tiện của mình… cùng bạn vào những thế giới/trò chơi/trải nghiệm mới đó”.
Nhưng “khả năng mở rộng” đó dường như không xảy ra theo các dữ liệu có sẵn. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu của NonFungible.com đã phát hiện rằng hầu hết người chơi trong không gian token không thể thay thế (NFT) chỉ mới thử một trò chơi trong năm nay.
Điều đó có nghĩa là, nhiều nhà sưu tập NFT hoặc game thủ không thử nghiệm vượt quá trải nghiệm đầu tiên của họ.
Dữ liệu cho chúng ta biết điều gì?
Trong hai báo cáo được công bố trong tháng vừa qua, công ty đã tiến hành phân tích về hoạt động on-chain cho 13 trò chơi NFT hàng đầu từ ngày 1/1 đến ngày 30/6 năm nay.
Báo cáo gần đây nhất được đưa ra vào thứ 3 tuần trước, phân tích về các giao dịch trò chơi on-chain trong suốt cả năm (có nghĩa là hoạt động thực tế cần phải đăng nhập trên một blockchain, chẳng hạn như đúc token, tương tác với một token khác hoặc trò chơi khác) và thấy rằng 91% ví chỉ tương tác với một trò chơi kể từ tháng giêng.
Trò chơi lớn nhất, CryptoKitties, cũng là một trò chơi khá cô lập, với 81% người chơi trong năm nay chỉ chơi một trò chơi đó. Ngay cả đối với các trò chơi ít bị cô lập nhất (Chainbreakers, Etherbots và Neon District) cũng có 40 đến 45% người chơi trong năm 2019 chỉ chơi một trong những trò chơi đó.
Nhóm người dùng chơi nhiều trò chơi nhất trong báo cáo là những người tham gia vào cả CryptoKitties và Axie Infinity. Axie Infinity là game gần giống như trò chơi nổi tiếng Pokemon của Nintendo.
Tương tự, báo cáo trước đó được công bố vào ngày 23/7 – đã phân tích các giao dịch mua NFT, cho thấy 90.1% người dùng trong khoảng thời gian đó thực hiện giao dịch chỉ trên một trò chơi NFT.
Ở dữ liệu sau, bạn có thể sẽ ngạc nhiên về mối liên hệ đầu cơ với tiền điện tử và token kỹ thuật số. Mọi người cho rằng bất kỳ người mua nào quyết định tiếp xúc với một NFT cũng sẽ đặt cược bằng cách mua những loại khác, vì vậy danh mục đầu tư của họ có cơ hội nắm giữ token trò chơi tốt hơn.
Không có gì đáng ngạc nhiên, dự án có hiệu ứng chéo rộng nhất là dự án có nhiều người nắm giữ nhất. CryptoKitties có nhiều người dùng đã thử các trò chơi NFT khác hơn bất kỳ cộng đồng nào khác, nhưng nó vẫn chỉ là một phần nhỏ.
Còn quá sớm để nhận định bất cứ điều gì?
Máy chơi game video gia đình có lịch sử bắt đầu từ năm 1967. Vấn đề là: phải mất một thời gian để các định dạng chơi trò chơi.
David Pakman, một đối tác tại công ty liên doanh Venrock lâu năm cho biết nhóm đứng sau CryptoKitties nhận thấy họ có tỷ lệ người dùng tiền điện tử mới rất cao trong cộng đồng của mình. Cụ thể: “Đây là lý do tại sao chúng tôi tin rằng chơi game là một trường hợp sử dụng tiền điện tử tiềm năng có thể thúc đẩy sự chấp nhận tiền điện tử chính thống”.
Nhưng nó sẽ không xảy ra ngay lập tức, ông nói, bởi vì “nói chung trò chơi là một không gian rất lớn và không đồng nhất”.
Giám đốc điều hành Margeurite deCourcelle của Blockade Games cảnh báo không gian này chỉ mới tìm thấy chỗ đứng và nó cũng không chỉ là một lĩnh vực game thủ. Ông cho biết:
“Vì các NFT được sử dụng cho tất cả các loại sản phẩm từ nghệ thuật kỹ thuật số, tài sản trò chơi, bất động sản kỹ thuật số hoặc thậm chí nhiều tài sản trừu tượng hơn nên công nghệ này đang thúc đẩy một cơ sở người dùng đa dạng. Báo cáo ghi nhận mọi người đang thu thập và mua các NFT phù hợp hơn với loại người dùng của họ và không chỉ để thu thập NFT tổng quát.”
CEO Patrick Rieger của Decentralized Conception, người tạo ra Everdragons (một nền tảng chơi game sử dụng vũ trụ của các nhân vật NFT) đã đồng ý với quan điểm này. Ông nói:
“Để các tác động của sự khan hiếm kỹ thuật số bắt kịp ở quy mô lớn, các công cụ tốt cho nhà phát triển và người dùng cuối là rất cần thiết. Chỉ thêm vài năm nữa thôi, chúng ta sẽ thấy một tương lai tươi sáng cho NFTs”.
Rieger cũng lưu ý chúng ta không thể nhìn thấy toàn cảnh một bức tranh hoàn chỉnh về không gian trò chơi bằng cách giới hạn phân tích đối với các giao dịch on-chain. Có nhiều cách và nhiều trò chơi sử dụng nó để giúp chơi dễ dàng hơn.
Ví dụ, Gods Unchained, một trò chơi bài sưu tầm trên Ethereum, không cần đăng nhập lá bài trên máy tính trừ khi người chơi quyết định làm như vậy và kích hoạt chúng. Điều này có lẽ tiết kiệm chi phí cho người chơi không có ý định lấy lá bài ra khỏi không gian chơi.
Tương tự, MLB Champions tận dụng các giải pháp công nghệ tương tự để cải thiện trải nghiệm người dùng. CEO Randy Saaf của cửa hàng trò chơi Lucid Sight đã tạo ra một số game khác, bao gồm một trò chơi NFT thứ hai được gọi là Crypto Space Commander. Ông cho biết: “Tất cả các trò chơi của chúng tôi đều triển khai một lớp ảo hóa Ethereum có tên Scarcity Engine, cho phép người chơi mới nhảy vào trò chơi mà không cần ETH hoặc Metamask”.
Saaf cũng lưu ý:
“Kết luận có ít hơn 10% trùng lặp giữa các trò chơi blockchain khác nhau có vẻ đúng với chúng tôi. Nhiều người chọn trò chơi mà họ muốn chơi dựa trên thể loại truyền thống mà họ yêu thích và blockchain là một tính năng bổ sung giá trị đối với một nhóm người chơi nhỏ hơn, những người chỉ muốn chơi thử blockchain”.
Tiền lệ tương tự
Trong khi dữ liệu cho thấy các khía cạnh mở rộng của các trò chơi dựa trên token không được sử dụng thì có tiền lệ tương tự đối với loại hành vi này.
The Gathering, trò chơi sưu tập thẻ bài nổi tiếng nhất. Wizards of the Coast – Cha đẻ của game đã định nghĩa đó là trò chơi cơ bản, nhưng theo thời gian, người chơi đã đưa ra các trò chơi và định dạng mới sửa đổi hệ thống ban đầu. Hầu hết những phát triển này xuất hiện theo kiểu cơ sở, có nghĩa là chính các game thủ chịu trách nhiệm cho sự nổi tiếng của game.
Các lá bài là những thứ vật chất. Không có cách nào để ngăn người chơi sử dụng mã theo những cách khác nhau. Trên thực tế, bộ bài chơi truyền thống đã bị thay thế bởi các trò chơi mới từ thế kỷ 14.
Nhưng thế giới NFT đã đưa ra một lời hứa mà chúng tôi không thực sự tìm thấy ngay cả khi chơi trò chơi khác: trộn hai trò chơi tương tự (chẳng hạn như lấy các phần từ Monopoly và Sorry và tạo ra một trò chơi hoàn toàn mới). Tuy nhiên, đó là những gì mà người đề xướng NFT dường như đang hy vọng. Lấy ví dụ CryptoKitties, chuyển đổi sang bất động sản kỹ thuật số và chơi bài sưu tập.
Nhưng Finzer lưu ý một số trò chơi dành cho các tương tác như vậy, chẳng hạn như Chainbreakers và Cryptobeasties, được xây dựng từ đầu để phụ thuộc vào Decentraland, một thế giới ảo nơi quyền sở hữu đất được xác định bằng quyền sở hữu token.
Nếu những điều trên trở thành hiện thực, Finzer cho rằng người dùng sẽ bắt đầu tiếp cận. Nếu không có gì khác, Finzer dự đoán một loại giao thoa kinh tế ít nhất sẽ cải thiện trải nghiệm của người dùng, ngay cả khi nó không mang lại các trò chơi mới. Khi một game thủ mệt mỏi với một trò chơi, họ sẽ có thể giao dịch tài sản tích lũy từ trò chơi với các game thủ khác để lấy thứ họ muốn trong game tiếp theo muốn chơi. Ông tuyên bố:
“Tầm nhìn và giả thuyết của chúng tôi khi bắt đầu OpenSea là sẽ có sự thanh khoản trong các dự án này”.
- SEC cho phép công ty game Pocketful of Quarters bán token
- Người chơi game PUBG có thể nhận thưởng bằng tiền điện tử
Thùy Trang
Tạp chí Bitcoin | Coindesk