Đối với AMD, một trong những mục tiêu của hãng trong giai đoạn tới là đưa ra các phương án nhằm giảm thiểu những nguy cơ dẫn đến giảm nhu cầu mua VGA của các thợ mỏ đào tiền kỹ thuật số, nếu không muốn doanh số của mình bị ảnh hưởng nặng nề.
Vào ngày 27/2 vừa qua, báo cáo tài chính thường niên của AMD đã ghi nhận rằng, tốc độ phát triển chóng mặt của tiền kỹ thuật số và “cơn sốt” đào tiền của các tay thợ mỏ đã tạo nên những tác động vô cùng tích cực đến với doanh thu của hãng trong năm tài chính vừa qua.
Cụ thể, AMD cho biết
“Chúng tôi tin rằng việc giá trị các đồng tiền kỹ thuật số tăng mạnh trong năm vừa rồi, cũng như sự xuất hiện của những đồng tiền kỹ thuật số mới đã tạo ra nhu cầu rất lớn đối với chip đồ họa của chúng tôi. Thị trường tiền kỹ thuật số mặc dù đã xuất hiện từ lâu nhưng phải đến năm 2017 vừa rồi, giá trị cũng như mức độ phổ biến của chúng mới tăng vọt. Quá trình đào tiền kỹ thuật số thường được thực hiện bằng những bảng mạch được thiết kế đặc biệt (ASICs), tuy nhiên nhờ những đồng tiền kỹ thuật số mới (như Ethereum) đã khiến việc đào tiền bằng GPU trở nên hiệu quả và đem lại lợi nhuận cao hơn cho những người dùng cuối.”
Mặc dù AMD không công bố các số liệu cụ thể về mức độ ảnh hưởng của thị trường tiền kỹ thuật số đến với doanh thu của hãng này, nhưng những báo cáo tài chính gần đây của hãng đã phần nào cho chúng ta thấy được câu trả lời.
Cụ thể, thị phần của AMD trong thị trường GPU đã tăng trưởng từ 27,2% lên thành 33,7% trong quý 4, trong khi thị phần của NVIDIA và các hãng khác giảm từ 72,8% xuống còn 66,3%. Bên cạnh đó, theo báo cáo của công ty John Peddie Research, trong số 3 triệu VGA được cộng đồng “thợ mỏ” tiêu thụ trong năm 2017, phần lớn đến từ AMD.
Việc cầu tăng đến từ những tay thợ mỏ làm cho doanh thu của AMD tăng cao, tuy nhiên cũng dẫn đến nhiều hạn chế trong ngành sản xuất VGA. Các nhà sản xuất mặc dù rất cố gắng để đáp ứng nguồn nhu cầu mới này, nhưng kết quả là vẫn không ăn thua – dẫn đến tình trạng “bão giá” VGA khiến cho cộng đồng game thủ lao đao.
Bên cạnh đó, nhu cầu ngày một tăng của các thợ mỏ cũng đẩy AMD và NVIDIA đến với những rủi ro mới trong kinh doanh. Cụ thể, nhu cầu về phần cứng của giới thợ mỏ luôn biến động rất mạnh so với game thủ hay các ngành khác sử dụng GPU (GPU này đào đồng này thì ngon, đào đồng kia thì dở) – đây chính là một phần lý do khiến NVIDIA đưa ra quyết định sẽ ưu tiên các game thủ hơn trong thời điểm VGA khan hiếm.
Với việc giá cả các đồng tiền kỹ thuật số liên tục biến động, cũng như các động thái cố gắng kiểm soát thị trường tiền kỹ thuật số đến từ một số quốc gia, doanh số GPU trong thời gian tới rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề – mặc dù điều này sẽ nghiêm trọng với AMD hơn NVIDIA rất nhiều.
Kết thúc báo cáo, AMD đưa ra kết luận:
“Sự bất ổn của thị trường bão hóa dẫn đến việc nhu cầu của các thợ mỏ có thể sẽ thay đổi nhanh chóng. Cụ thể, Trung Quốc và Hàn Quốc mới đây đã đưa ra thêm nhiều biện pháp nhằm hạn chế các hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số. Nếu chúng tôi không thể đưa ra các phương án nhằm giảm thiểu những nguy cơ dẫn đến giảm nhu cầu mua VGA của các thợ mỏ đào tiền kỹ thuật số, mảng kinh doanh GPU của chúng tôi chắc chắn sẽ phải chịu thiệt hại rất nặng nề.”
Sn_Nour
Theo Tapchibitcoin / Genk
Xem thêm: