Trong phần 3, chúng ta đã tìm hiểu về vấn đề bảo mật tài khoản. Trong phần 4 của loạt bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về vấn đề giảm độ trễ trên blockchain.
Xem thêm: [Phần 3]: Bảo mật tài khoản
Tick tock
Hầu hết mọi máy móc cơ khí dựa trên một chuỗi các hành động chính xác trong một khoảng thời gian chính xác để hoạt động chính xác. Ví dụ, máy chơi nhạc Wintergatan dựa vào một chuỗi hành động cơ học chính xác để tạo ra một màn trình diễn nghệ thuật âm nhạc tuyệt vời. Chỉ cần một chi tiết không khớp thì mọi thứ sẽ mất cân bằng.
Trong thế giới điện toán, sự thiếu hài hòa này có một thuật ngữ riêng: “Lag”. Trong một bài đăng trên diễn đàn của game đang gây sốt trên thế giới – Fortnite, Jacob Armitage đăng tải những lo ngại của mình về những nguyên nhân gây ra lag vào ngày 08/01/2018:
“Đúng vậy, như các bạn đã nói thì đó là do lỗ hổng Meltdown và Spectre. Đây là một vấn đề lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ đám mây và máy chủ. Thật tuyệt khi nhà sản xuất Epic đang thảo luận một cách cởi mở, nhưng nó chắc chắn ảnh hưởng đến rất nhiều, nhiều trò chơi và dịch vụ khác”.
Giống như các nghệ sĩ chăm chút cho những nhạc cụ của họ thì những game thủ chuyên nghiệp cũng cố gắng để tối ưu hóa dàn máy chơi game của mình. Họ sẵn sàng chi ra hàng giờ và hàng nghìn đô la để dàn máy của họ xử lý nhanh hơn dù chỉ vài mili giây nhờ đó họ có thể có được lợi thế trước những đối thủ. Tuy nhiên, không giống như máy chơi nhạc Wintergatan, một phần trong “bộ công cụ” chiến game của họ có thể được chứa trong một trung tâm dữ liệu cách xa hàng ngàn cây số, nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.
Trong một môi trường như thế, Vitalik Buterin đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để một ứng dụng phân quyền có thể hoạt động chính xác với mười giây hoặc trễ hơn?
Vấn đề với Blockchain
Tất cả các sổ cái phân tán yêu cầu một giao dịch được cam kết trước khi nó được xác minh. Cho đến lúc đó, các giao dịch này được lưu trữ trong một khu vực bộ nhớ bán cố định. Khu vực này có thể sửa đổi và do đó nó chưa được xác minh. Nhà phát triển trò chơi bán các giao dịch vi mô sẽ muốn đợi cho đến khi nhận được xác minh trước khi phát hành bất kỳ hàng hóa kỹ thuật số nào. Thật khó để tưởng tượng về việc yêu cầu một game thủ đang rất ngứa tay muốn mua vũ khí nâng cấp phải chờ đợi khi mà Ethereum xử lý với tốc độ 15 giao dịch/giây.
Ngay cả bên ngoài các giao dịch tài chính, có nhiều cách sử dụng khác cho công nghệ blockchain từ quản lý tài nguyên thiên nhiên đến xác minh danh tính và AR/VR. Mỗi thiết bị giao tiếp một giao dịch sẽ cần giao dịch đó phải được cam kết trước khi nó có thể gửi xác nhận đến người dùng cuối.
Do có hàng tỷ thiết bị trên thế giới nên điều này có nghĩa là sẽ có hàng chục triệu giao dịch cam kết mỗi giây để xử lý vô số những yêu cầu từ tất cả các thiết bị này. Làm thế nào có thể xây dựng được một hệ thống để xử lý một nhu cầu lớn như vậy?
Plasma và sharding
Có một vài cách tiếp cận để giải quyết thách thức toàn cầu này, trong đó Buterin đã đề xuất một tiêu chuẩn plasma được xây dựng trên nền tảng Ethereum. Hệ thống này sẽ trải dài lượng giao dịch trên nhiều cơ sở dữ liệu phân tán do đó cho phép các giao dịch với lượng lớn dữ liệu được diễn ra và thời gian phản hồi nhanh trong khi vẫn thực thi hoạt động bảo mật chống gian lận. Nó sẽ tiếp tục cung cấp khả năng cho các công ty game để lưu trữ “private plasma shard” của riêng họ. Kết hợp với tiêu chuẩn Sharding, Buterin nhận định về các giới hạn trên của hệ thống trong một OmiseGO AMA:
“Nếu bạn bổ sung gấp 100 lần từ Sharding và 100 lần từ Plasma, hai cái này về cơ bản sẽ mang lại cho bạn khả năng mở rộng gấp 10,000 lần”.
Hiện tại, đội ngũ phát triển của Ethereum đang tập trung vào các phiên bản Casper và Sharding. Trong một bài đăng Reddit, Vitalik tiết lộ về những gì đội ngũ đang nghiên cứu:
Điều này có nghĩa rằng Plasma của Ethereum vẫn còn ít nhất là một năm hoặc lâu hơn nữa mới có thể triển khai. Hơn nữa, các tiêu chuẩn về cách các hệ thống này hoạt động có thể thay đổi trong năm tiếp theo và có những công nghệ khác hiện đang được phát triển. Mặc dù nhiều công ty chơi game thực hiện các chu kỳ phát triển nhiều năm nhưng rất khó để xây dựng một thứ gì đó chưa tồn tại.
Liệu có một giải pháp nào khác mà nhà phát triển trò chơi có thể sử dụng ngay bây giờ không?
EOS
Hiện tại thì blockchain EOS có thời gian trễ là hơn nửa giây. Được phát triển bởi Block.One, EOS hy vọng sẽ nổi lên như một nền tảng ứng dụng phân quyền thế hệ tiếp theo. Hệ thống hứa hẹn cung cấp quyền truy cập vào các tài nguyên máy tính như RAM, CPU, mạng và các cơ sở lưu trữ tệp trên cơ sở hoàn toàn “theo yêu cầu”.
Do đó, các ứng dụng được xây dựng trong môi trường này về mặt lý thuyết có thể mở rộng vô hạn với độ trễ tối thiểu. Tuy nhiên, với việc ‘khởi chạy gần đây vào ngày 01/06/2018, EOS vẫn đang trong giai đoạn đầu. Nhưng như với nhiều dự án ở đoạn đầu trong không gian này, bạn không nên bỏ qua chúng.
Tuy nhiên, đội ngũ phát triển EOS đã đánh đổi một số thứ để phù hợp với tốc độ của blockchain. Như được viết bởi Samupaha, một người bình luận về Reddit:
“EOS giới hạn các hợp đồng bằng cách chỉ có một khoảng thời gian nhỏ dành cho chúng. Nếu chạy một hợp đồng mất nhiều thời gian hơn thế, các nhà sản xuất khối sẽ không chấp nhận hợp đồng đó”.
Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng sẽ phải hiểu được điều khoản của bên liên quan EOS về blockchain như những gì pesa_Africa viết trên Reddit:
“Nếu mạng bị tắc nghẽn, các ứng dụng sẽ được phân bổ dung lượng thông qua số lượng token EOS mà chúng đang lưu giữ. Vì vậy, khi ai đó bị nghẽn mạng, họ sẽ phải mua thêm EOS để vượt qua”.
Sử dụng tất cả các Blockchain
Một cách tiếp cận khác là chuẩn hóa cách các nhà phát triển có thể lưu trữ và truy cập các giao dịch trong blockchain. Blockchain IEEE hiện được tổ chức để tạo ra các tiêu chuẩn trong không gian phát triển này. Tổ chức công nhận rằng đây là một công nghệ mới nổi, nhưng chưa được định hình một cách hoàn chỉnh hay được hỗ trợ tốt nhất. Từ báo cáo giá trị của họ, nhóm Blockchain IEEE tuyên bố:
“Cộng đồng kỹ thuật Blockchain rất phân tán và rất cần những gì mà IEEE có thể cung cấp, cần có một không gian ổn định với các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm để tạo nên sự khác biệt”.
Nhóm nghiên cứu Blockchain IEEE hiện tham gia tự do và đang tổ chức một loạt các hội nghị trên toàn thế giới. Họ đang làm việc để thu hút các đồng nghiệp trong ngành hợp tác và thiết lập các tiêu chuẩn mà nhờ vào đó tất cả các dự án blockchain sẽ hoạt động. Giống như việc bất kỳ thiết bị nào có chức năng WiFi cũng có thể kết nối với bất kỳ mạng WiFi nào, thì với một tiêu chuẩn, việc truy cập vào bất kỳ hệ thống blockchain nào sẽ trở nên dễ dàng và có một mức hiệu suất nhất định. Tuy nhiên, với tốc độ của các tiêu chuẩn hóa trước đó thì có thể mất nhiều năm trước khi một tiêu chuẩn hoàn chỉnh được triển khai. Tuy nhiên, một tiêu chuẩn vẫn là rất cần thiết.
Maria Palombini, giám đốc của Hiệp hội Tiêu chuẩn IEEE, đã đẩy mạnh việc chấp nhận blockchain của ngành công nghiệp dược phẩm. Trong một cuộc phỏng vấn với The Block, cô ấy thảo luận về những lý do tại sao một tiêu chuẩn là quan trọng:
“Mục tiêu của tiêu chuẩn là thúc đẩy sự chấp nhận trong toàn ngành. Các rào cản [có thể] được giảm nhẹ theo tiêu chuẩn”.
Tương lai phía trước
Khi các công nghệ blockchain trưởng thành, ngày càng có nhiều nhà phát triển sẽ chuyển sang công nghệ này như là một giải pháp cho những thách thức.
Với các tiêu chuẩn toàn cầu, có thể có một loại tiền tệ chơi game phổ biến trên các nền tảng của trò chơi và thiết bị chơi game. Thậm chí, một game thủ sẽ có thể sống dựa trên số tiền kiếm được trong trò chơi.
Các ứng dụng như Cryptokitties và Space Invaders có thể được coi là dấu hiệu cho thời đại mới của tiền mã hóa.
Theo: TapchiBitcoin.vn/btcmanager
Xem thêm: