Trong bài luận kinh điển năm 2008 có tiêu đề “1000 người hâm mộ đích thực”, Kevin Kelly đã dự đoán rằng internet sẽ thay đổi tính kinh tế của các hoạt động sáng tạo:
“Để trở thành một người sáng tạo thành công, bạn không cần hàng triệu đô la, hàng triệu khách hàng hoặc hàng triệu người hâm mộ. Để kiếm sống bằng nghề thủ công, nhiếp ảnh gia, nhạc sĩ, nhà thiết kế, tác giả, họa sĩ hoạt hình, nhà sản xuất ứng dụng, doanh nhân hoặc nhà phát minh, bạn chỉ cần hàng nghìn người hâm mộ thực sự.
Một người hâm mộ thực sự được định nghĩa là người sẽ mua bất cứ thứ gì bạn tạo ra. Các fan cuồng sẵn sàng lái xe 200 dặm để xem bạn hát, họ sẽ mua các phiên bản bìa cứng, bìa mềm và audio đọc cuốn sách của bạn, họ sẽ mua bức tượng nhỏ tiếp theo của bạn mà bạn không biết được, họ sẽ trả tiền cho phiên bản DVD “hay nhất” của kênh YouTube miễn phí của bạn”.
Người hâm mộ cuồng nhiệt mới là “mỏ vàng” thực sự của các ngôi sao
Kelly đã nhìn nhận được rằng Internet là ‘người mai mối’ cuối cùng, tạo điều kiện liên kết với các khách hàng trong thế kỷ 21. Những người sáng tạo giờ đây có thể tìm thấy người hâm mộ thực sự của họ và những người đó sẽ thể hiện lòng nhiệt tình thông qua hỗ trợ tài chính trực tiếp.
Nhưng internet đã đi một con đường vòng. Các nền tảng xã hội tập trung trở thành cách thống trị để người sáng tạo và người hâm mộ kết nối. Họ đã sử dụng sức mạnh này để trở thành trung gian mới – chèn quảng cáo và đề xuất thuật toán giữa người sáng tạo và người dùng trong khi vẫn giữ phần lớn doanh thu cho chính họ.
Tin tốt là Internet đang có xu hướng trở lại tầm nhìn của Kelly. Ví dụ, nhiều nhà văn hàng đầu trên Substack kiếm được nhiều hơn so với những công việc được trả lương. Tính kinh tế của phần trăm phí trung gian thấp kết hợp với cộng đồng người hâm mộ nhiệt tình làm nên điều kỳ diệu. Trên Substack, 1.000 người đăng ký nhận bản tin trả 10 đô la/tháng, mang lại hơn 100.000 đô la/năm cho người viết.
Tiền điện tử, và cụ thể là NFT (token không thể thay thế), có thể thúc đẩy xu hướng người sáng tạo kiếm tiền trực tiếp từ người hâm mộ của họ. Các nền tảng xã hội sẽ tiếp tục hữu ích để xây dựng cơ sở khán giả (mặc dù những nền tảng này có lẽ cũng nên được thay thế bằng các lựa chọn thay thế phi tập trung vượt trội), nhưng người sáng tạo ngày càng có thể dựa vào những phương pháp khác nhau như NFT và các nền kinh tế hỗ trợ tiền điện tử để kiếm tiền.
NFT là bản ghi dựa trên blockchain đại diện duy nhất cho các phần của phương tiện. Phương tiện có thể là bất kỳ thứ gì ở dạng kỹ thuật số, bao gồm tác phẩm nghệ thuật, video, nhạc, ảnh gif, trò chơi, văn bản, meme và mã. NFT chứa tài liệu đáng tin cậy về lịch sử, nguồn gốc của chúng và có thể có mã đính kèm để thực hiện hầu hết mọi thứ mà các lập trình viên mơ ước (một tính năng phổ biến là mã đảm bảo rằng người sáng tạo ban đầu nhận được tiền bản quyền từ việc bán hàng thứ cấp). NFT được bảo mật cùng một công nghệ cho phép hàng trăm triệu người trên thế giới sở hữu Bitcoin và đại diện cho hàng trăm tỷ đô la giá trị.
NFT gần đây đã nhận được rất nhiều sự chú ý vì doanh số bán cao. Trong 30 ngày qua, đã có hơn 300 triệu đô la doanh thu từ NFT:
Xếp hạng tiền điện tử có thể sưu tập theo khối lượng bán (30 ngày)
Tiền điện tử có lịch sử về các chu kỳ bùng nổ và phá sản, và nhiều khả năng NFT cũng sẽ có những thăng trầm của chính nó.
Như vậy, có 3 lý do quan trọng tại sao NFT về cơ bản mang lại tính kinh tế tốt hơn cho người sáng tạo. Đầu tiên, như đã đề cập ở trên là bằng cách loại bỏ các trung gian tìm kiếm tiền thuê. Logic của blockchain là sau khi bạn mua NFT, nó hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của bạn, giống như khi bạn mua sách hoặc giày thể thao trong thế giới thực. Sẽ tiếp tục có các nền tảng và thị trường NFT, nhưng chúng sẽ bị hạn chế trong phạm vi những gì có thể tính phí vì quyền sở hữu dựa trên blockchain chuyển quyền lực trở lại cho người sáng tạo và người dùng – bạn có thể mua sắm và buộc thị trường phải thu phí. (Lưu ý rằng việc giảm phí trung gian có thể có tác động cấp số nhân lên thu nhập khả dụng của người sáng tạo. Ví dụ: nếu bạn kiếm được 100 nghìn đô la Mỹ và có 80 nghìn đô la chi phí, việc cắt giảm 50% tỷ lệ phí trung gian sẽ tăng doanh thu của bạn lên 200 nghìn đô la, nhân thu nhập khả dụng gấp 6 lần, từ 20 nghìn đô la đến 120 nghìn đô la).
Cách thứ hai NFT thay đổi kinh tế của người sáng tạo là bằng cách cho phép phân cấp giá chi tiết. Trong các mô hình dựa trên quảng cáo, doanh thu tạo ra ít nhiều đồng đều bất kể mức độ nhiệt tình của người hâm mộ. Như với Substack, NFT cho phép người sáng tạo “đánh lừa” những người dùng đam mê nhất bằng cách cung cấp cho họ mặt hàng đặc biệt có giá cao hơn. Nhưng NFT đi xa hơn các sản phẩm không phải tiền điện tử ở chỗ chúng dễ dàng được cắt nhỏ và chia thành một loạt các mức giá giảm dần. Thẻ NBA Top Shot dao động từ hơn 100K đô la đến vài đô la. Bạn có thể mua nhiều hay ít tùy thích, giảm đến 8 số thập phân, tùy theo mức độ nhiệt tình của bạn. Mức độ chi tiết tốt của tiền điện tử cho phép người sáng tạo nắm bắt một khu vực lớn hơn nhiều dưới đường cong.
Cách thứ ba và quan trọng nhất mà NFT thay đổi kinh tế của người sáng tạo là làm cho người dùng trở thành chủ sở hữu, do đó giảm chi phí mua lại khách hàng xuống gần bằng không. Mở bất kỳ hồ sơ S-1 công nghệ nào và bạn sẽ thấy chi phí tìm kiếm người dùng/khách hàng khổng lồ, thường thuộc về quảng cáo trực tuyến hoặc nhân viên bán hàng. Ngược lại, tiền điện tử đã phát triển lên hơn 1 nghìn tỷ đô la tổng vốn hóa thị trường mà hầu như không phải chi cho marketing. Bitcoin và Ethereum không có tổ chức đứng sau chúng chứ chưa nói đến ngân sách marketing, nhưng vẫn được sử dụng, sở hữu và yêu thích bởi hàng chục triệu người.
Dự án NFT có doanh thu cao nhất cho đến nay là NBA Top Shot, đã tạo ra tổng doanh thu 200 triệu đô la chỉ trong tháng qua trong khi chi rất ít cho marketing. Nó có thể phát triển rất hiệu quả vì người dùng cảm thấy như chủ sở hữu. Đó là marketing ngang hàng thực sự, được thúc đẩy bởi cộng đồng, sự hào hứng và quyền sở hữu.
Thậm chí, một người dùng Twitter đã nói rằng:
“Mua một NFT là thiên thần đang đầu tư vào văn minh”.
NFT chỉ mới chớm nở và sẽ phát triển hơn nữa. Tiện ích sẽ tăng lên khi trải nghiệm kỹ thuật số được xây dựng xung quanh chúng, bao gồm thị trường, mạng xã hội, trưng bày, trò chơi và thế giới ảo. Cũng có khả năng là các sản phẩm tiền điện tử khác hướng tới người dùng xuất hiện cùng với NFT. Các trò chơi điện tử hiện đại như Fortnite có các nền kinh tế phức tạp kết hợp token không thể thay thế như V-Bucks với NFT/hàng hóa ảo. Một ngày nào đó, mọi cộng đồng internet có thể có nền kinh tế vi mô của riêng mình, bao gồm NFT và các token có thể thay thế được mà người dùng có thể sử dụng, sở hữu và thu thập.
Luận điểm ngàn người hâm mộ thực sự được xây dựng dựa trên những lý tưởng ban đầu của Internet: người dùng và người sáng tạo được kết nối toàn cầu, không bị giới hạn bởi các bên trung gian, để tự do chia sẻ ý tưởng và kinh tế. Các nền tảng truyền thông xã hội đương nhiệm đã bỏ qua tầm nhìn này bằng cách khóa người sáng tạo vào một nhóm phân phối và kiếm tiền. Tương ứng, có 2 cách để thách thức họ: lấy người dùng hoặc lấy tiền. Tiền điện tử và NFT cung cấp cho chúng ta một cách mới để lấy tiền. Hãy làm cho nó xảy ra.
Bài viết theo quan điểm của Chris Dixon, nhà quản lý của quỹ đầu tư Andreessen Horowitz.
- MicroStrategy của Michael Saylor tiếp tục mua thêm Bitcoin
- DJ người Mỹ 3LAU bán Album nhạc NFT đầu tiên trên thế giới với giá 11.6 triệu đô la
- Nhà phát triển được Ripple hậu thuẫn đưa ra đề xuất đưa NFT lên XRP Ledger
Minh Anh
Theo A16Z