Trong khi số lượng người dùng mới tham gia GameFi giảm mạnh, số lượng giao dịch trung bình trên mỗi người dùng đang tăng đều đặn. Do đó, với việc người dùng trên thị trường hiện nay có xu hướng tích cực chơi game hơn, dữ liệu về GameFi vào tháng 8 có thể giúp chúng ta hiểu được những dự án và hệ sinh thái nào là bền vững về lâu dài.
Splinterlands và Alien Worlds tiếp tục bất phân thắng bại khi số lượng người dùng của họ tăng đều đặn kể từ tháng 6 bất chấp thị trường suy thoái kéo dài. Ngược lại, Farmers World đầy hứa hẹn tiếp tục khiến người dùng thua lỗ.
Vòng tài trợ khổng lồ 200 triệu đô la cho studio game Web3 Limit Break và các vòng lớn dành cho những nhà phát triển khác như Animoca, Gunzilla Games cho thấy nhà đầu tư đang dựa vào studio để tiếp tục duy trì khi thị trường đảo chiều.
Các phát hiện chính
Thị trường tổng thể
Tổng khối lượng trong GameFi hàng tháng chuyển biến tích cực lần đầu tiên sau 9 tháng giảm liên tiếp, tăng 28% nhưng chưa đủ để phá vỡ xu hướng giảm nói chung.
Tuy nhiên, khối lượng trong tháng 8 thấp hơn 93,5% so với các mức cao vào tháng 12/2021 tại đỉnh của thị trường bò.
Trong khi khối lượng của mỗi người dùng giảm, các giao dịch của mỗi người dùng lại tăng lên nên không thể rút ra kết luận gì về điều này. Tuy nhiên, có thể là những người tham gia thị trường hiện nay tích cực chơi game và thích game hơn.
BNB Chain chiếm một phần tương đối nhỏ về khối lượng (10,6%) và giao dịch game (dưới 5%) mặc dù có nhiều dự án nhất – cho thấy chain này có đầy các game bị nhà phát triển bỏ lửng và không ai muốn chơi.
Tài chính và đầu tư
Số tiền huy động được trong không gian GameFi thấp hơn 36% so với tháng trước, từ 2,14 tỷ đô la xuống 1,37 tỷ đô la. Số lượng vòng huy động vốn tiếp tục giảm chóng mặt.
Các nhà phát triển game và studio đã đóng 4 trong số 10 vòng đầu tư lớn nhất vào tháng 8.
Điều này phản ánh xu hướng đang diễn ra trong thị trường gấu, khi các nhà đầu tư đặt cược lớn vào studio game Web3, nhà phát triển truyền thống và tìm cách gia nhập GameFi.
Trong số các vòng huy động vào tháng 8, Animoca Brands đã nhận được 45 triệu đô la. Công ty có hàng chục game blockchain trong danh mục đầu tư như The Sandbox, Crazy Defense Heroes và Phantom Galaxies sắp tới. Vòng này nâng tổng số tiền tài trợ đầu tư của công ty lên 775,3 triệu đô la.
Người dùng GameFi
Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) giảm liên tiếp trong 6 tháng (tháng thứ 6 giảm 9,4%), trong khi số lượng người dùng/người tham gia GameFi mới tăng 19,8% so với tháng trước.
Không có sự thay đổi đáng kể nào trong việc phân bổ người dùng giữa các chain chính. Tuy nhiên, ThunderCore trở nên nổi bật, chiếm 4,5% số lượng người dùng. Game lớn nhất trên ThunderCore là JellySquish, có trung bình khoảng 400-600 người dùng mỗi ngày trong tháng 8.
Tổng quan về dự án
Kể từ khi số lượng người dùng Splinterlands sụp đổ vào tháng 6, game đã được xây dựng lại đều đặn, tăng 54% từ mức thấp vào ngày 6/6 lên mức cao vào ngày 26/8.
Alien Worlds tiếp tục đối đầu với Splinterlands, tranh giành vị trí game blockchain phổ biến nhất.
Điều thú vị là cả Splinterlands và Alien Worlds đều là những game dựa trên thẻ và chữ tương đối cơ bản, nên người dùng không thể điều khiển nhân vật hoặc tương tác với thế giới 3D — thể hiện sự sơ khai của ngành công nghiệp GameFi hiện tại.
Farmers World tiếp tục giảm lượng người dùng, đạt mức thấp nhất trong tháng 8 là 66.228 người dùng hoạt động hàng ngày vào ngày 30, thấp hơn 55% so với ATH vào tháng 5.
Tổng quan vĩ mô tiền điện tử
Thị trường tiền điện tử phục hồi nhiều nhất trong nửa năm từ giữa tháng 7 đến tháng 8, đi đầu là động thái nhảy vọt của ETH trên 2.000 đô la vào giữa tháng 8.
Giá ETH và chỉ số sợ hãi, tham lam (cuối tháng 8) | Nguồn: Footprint Analytics
Nguyên nhân:
– Dự đoán Ethereum chuyển sang Proof of Stake thông qua The Merge (và cuối cùng là đốt nguồn cung).
– Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu nới lỏng chính sách thắt chặt tiền tệ quyết liệt.
– Chỉ là cú nảy mèo chết dẫn đến đáy thấp hơn.
GameFi khó phục hồi nhanh chóng do tin tức vĩ mô
Dù bằng cách nào thì xu hướng này cũng không thể gia tăng đáng kể vốn hóa thị trường hoặc số lượng người dùng cho hầu hết các game. Tổng vốn hóa thị trường của các token GameFi tăng không ổn định vào giữa tháng 8 lên 6,43 tỷ đô la nhưng sau đó giảm 26% vào cuối tháng.
Vốn hóa thị trường của các token GameFi | Nguồn: Footprint Analytics
Đáng quan tâm nhất, số lượng người dùng GameFi mới tiếp tục ở mức cực thấp. Điều này là do lĩnh vực GameFi cần nhiều nguồn lực và thời gian đầu tư để tái gia nhập hơn những lĩnh vực khác. Đồng thời, cần có sự tham gia tích cực để tạo ra lợi nhuận và vẫn còn mang tính đầu cơ cao.
Splinterlands và Alien Worlds cho thấy cơ sở người chơi bền vững
Ngoài số lượng người dùng của Splinterlands sụt giảm vào tháng 6, Splinterlands và Alien Worlds tăng trưởng ổn định về số lượng người dùng.
Top 5 game hàng đầu trong tháng 8 về số lượng người dùng | Nguồn: Footprint Analytics
Điều thú vị là cả Splinterlands và Alien Worlds đều là những game dựa trên thẻ và chữ tương đối cơ bản, không thể mang lại cho người dùng trải nghiệm điều khiển nhân vật trong một thế giới nhập vai. Tuy nhiên, game thủ cần có chiến lược để giành chiến thắng và đạt được lợi nhuận trong những trò chơi này.
Nhìn chung, cả hai đều khác xa so với những gì mọi người tưởng tượng về game vào năm 2022. Vì vậy, Illuvium và Phantom Galaxies là nhóm game tiếp theo ra đời với mục đích khắc phục điều này.
Các nhà đầu tư đặt cược lớn vào nhà phát triển game và studio
Trong khi nguồn tài trợ tổng thể giảm, các nhà đầu tư vẫn đóng các vòng tài trợ cho những team đã được chứng minh có hồ sơ các sản phẩm khả thi liên quan đến cả Web3 hoặc Web2.
Nguồn vốn, xu hướng đầu tư hàng tháng vào tháng 8 | Nguồn: Footprint Analytics
Các vòng tài trợ hàng đầu vào tháng 8 phản ánh xu hướng đã được xây dựng từ lâu: các nhà đầu tư đang đóng vòng tài trợ cho studio game Web3 và nhà phát triển truyền thống hiện đang tìm cách tham gia vào GameFi. Các studio và nhà phát triển đã thành công hơn đáng kể trong thị trường gấu này so với các dự án cơ sở hạ tầng GameFi hoặc game riêng lẻ.
Trong số các vòng tài trợ vào tháng 8, Animoca Brands đã huy động được 45 triệu đô la. Công ty có hàng chục game blockchain trong danh mục đầu tư như The Sandbox, Crazy Defense Heroes và Phantom Galaxies sắp tới. Vòng này nâng tổng số tiền tài trợ đầu tư của công ty lên 775,3 triệu đô la.
Vòng cao nhất trong tháng thuộc về Limit Break, studio đứng sau bộ sưu tập NFT DigiDaiku với kế hoạch tung ra các game blockchain chơi miễn phí.
Kết luận
Theo các con số, ngành công nghiệp GameFi có khoảng thời gian tồi tệ trong tháng 8 khi tình trạng này vẫn tiếp tục. Hầu như ngành không nhận được tác động tích cực từ đợt tăng giá do Ethereum thúc đẩy trong tháng.
Tổng khối lượng, số lượng dự án mới và đầu tư vẫn ở gần mức tháng 7 hoặc giảm thấp hơn.
Tuy nhiên, bây giờ là thời điểm tuyệt vời để xây dựng — các nhà phát triển và studio đã được chứng minh có ý tưởng cho game blockchain trong tương lai và nhiều dự án Metaverse tiếp tục nhận được số tiền tài trợ kỷ lục. Với những game phát triển nhất hiện nay tương đối cơ bản như Splinterlands và Alien Worlds, còn rất nhiều dư địa để phát triển.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin để theo dõi tin tức và bình luận về bài viết này: https://t.me/tapchibitcoinvn
- Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử cho thấy sức mạnh bất chấp việc Fed Hoa Kỳ tăng lãi suất
- Solana tăng trưởng mạnh mẽ trong Q2 nhờ GameFi và DAO
- GameFi và Metaverse gần như không bị ảnh hưởng bởi thảm họa Terra
Đình Đình
Theo Cryptoslate