Cuộc cách mạng số hóa không chỉ nền kinh tế mà cả các ngành giải trí trong 10 năm qua đã mang lại nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ. Họ đã giải quyết các nhu cầu trước đây chưa từng xuất hiện của khách hàng, từ đó tạo tiềm năng lợi ích rất lớn.
Trước hết, trong lĩnh vực giải trí trực tuyến đã nổi lên cuộc cách mạng về game với sự phổ biến của chiếc máy game cầm tay thời gian gần đây. Thống kê của Hiệp hội Phần mềm Giải trí cho biết trên 2/3 số hộ gia đình Mỹ có bộ điều khiển game thế hệ mới trong nhà và khoảng một nửa dân số nước này chơi game thường xuyên.
Hãy cộng thêm số doanh thu và khối lượng giao dịch trong lĩnh vực này, bạn có thể bắt đầu hình dung game là một thị trường lớn như thế nào. Hầu hết mỗi trò chơi đều có một thị trường mua bán phức tạp xoay quanh, bao gồm hàng hóa trực tuyến với một số mặt hàng được bán với giá hàng trăm ngàn đô la. Có thể nói tài sản trực tuyến là một vụ làm ăn lớn trong thế giới game.
Lại thêm vào cuộc cách mạng cryptocurrency gần đây, khi các hình thức thanh toán mới được cung cấp cũng là thời điểm chín muồi để đổi mới. Ở nhiều khía cạnh khác nhau, công nghệ Blockchain đã làm gián đoạn ngành công nghiệp trò chơi một cách lý tưởng: sử dụng hệ thống tài chính kỹ thuật số hoàn toàn như crypto (cùng với các tính năng tích hợp sẵn bảo mật và bền vững) là lựa chọn hoàn toàn đúng.
Ngành công nghiệp trò chơi toàn cầu có giá trị lên đến trên 100 tỷ USD và rõ ràng là việc áp dụng crypto sẽ còn rộng rãi hơn nữa trong tương lai gần. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số thách thức. Một dự án Blockchain có tên WAX (viết tắt của Worldwide Asset eXchange) đang hy vọng có thể giải quyết những vấn đề này và trở thành nền tảng tiêu chuẩn cho thị trường kinh doanh tài sản trực tuyến.
Các vấn đề trong hệ sinh thái tài sản game
Dù dựa trên công nghệ nhưng thị trường mặt hàng trò chơi toàn cầu được xem là một cảnh quan phân khúc hơn là một thị trường liền mạch.
Cảnh quan này khác biệt lớn so với các kênh khác như mua sắm trực tuyến: các trò chơi khác nhau có các loại tiền tệ khác nhau và thị trường của các trò chơi này thường thuộc khu vực cụ thể. Điều này làm nảy sinh nhiều nền tảng trong khi thực tế chỉ cần duy nhất một hệ thống mà thôi.
Thứ nhất, tình trạng này gây ra những vấn đề rõ ràng về tiện lợi. Sự lựa chọn của khách hàng bị hạn chế hoặc cản trở trầm trọng khi giao dịch với người dùng ở các khu vực khác. Việc thanh toán và so sánh giá cả là rất khó khăn và đôi khi đòi hỏi nhiều người môi giới. Điều này gây ngạc nhiên cho nhiều người khi nó dường như tương phản với tần suất số hóa trong thế giới trò chơi.
Nổi bật nhất là vấn đề minh bạch và an toàn thực sự đang gây khó dễ cho các thị trường này. Người dùng thường gặp phải sự cố như người nhận nhận hàng không đầy đủ hoặc người bán giao hàng thất bại hoàn toàn.
Những lo ngại về an toàn này là một phần lý do tại sao tồn tại nhiều bên trung gian. Nhưng trong một thế giới phân đoạn đáng chú ý như vậy, các vấn đề như tỷ giá đồng tiền có thể gây khó khăn cho một số giao dịch. Hậu quả là người dùng dần rời xa các nền tảng và sự bất cân xứng cung – cầu thì trầm trọng thêm.
Đối với các cá nhân/doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp video game, vấn đề nói trên càng gây thất vọng nếu hơn xét về tính khả dụng cũng như các tính năng khác của crypto. Người dùng crypto có thể tận dụng hợp đồng thông minh để giao dịch trên toàn thế giới dễ dàng hơn, đồng thời kiểm soát tài khoản của mình một cách an toàn. Vậy tại sao người chơi game (game thủ) không thể làm giống như vậy?
Xây dựng thị trường cho người chơi game
Nghĩ đến những khó khăn này, bạn hãy cân nhắc giá trị mà giải pháp WAX có thể mang lại. Ví dụ: sau khi người chơi thấy một mặt hàng thú vị trong trò chơi mà người chơi khác sử dụng, thay vì phải chuyển sang nền tảng mua bán riêng biệt, họ có thể vừa dễ dàng vừa nhanh chóng mua món đồ nói trên theo thời gian thực, và không cần phải dừng xem sự kiện game đang diễn ra.
Đây là một cải tiến đặc biệt trên những gì đã có sẵn trên thị trường game hiện nay, được thực hiện bởi Thẻ WAX và công nghệ hỗ trợ. Công nghệ này cho phép người bán dễ dàng thêm một nút tiện ích “bán” đơn giản trên stream hoặc trang web của họ và trực tiếp bán để thu thẻ WAX.
Về phía người dùng điều này cũng hết sức có lợi nhờ đổi tiền dễ dàng và bởi bản chất phân quyền của các cryptocurrency. Thay vì phải qua nhiều trung gian và mất thời gian chờ đợi, người dùng chỉ cần nạp tiền vào ví WAX của họ để đổi thành đồng tiền quy ước hoặc các cryptocurrency khác và sau đó chỉ cần chi tiền tức thì ngay khi xem người chơi yêu thích trên Twitch hoặc trong những phiên chơi game của riêng mình.
Áp dụng kinh nghiệm vào thách thức tiếp theo
Đội ngũ nghiên cứu WAX coi đây là bước tiếp theo trong cuộc hành trình đã thành công của họ: đơn giản hóa ngành công nghiệp trò chơi đối với các chuyên gia và game thủ.
Họ đã gặt hái nhiều thành công với nền tảng OPSkins, giúp giải quyết một số vấn đề không hiệu quả nói trên trong thị trường trò chơi bị phân đoạn toàn cầu.
Nhóm nghiên cứu đã thu được nhiều kinh nghiệm đáng lưu ý trong tất cả các khía cạnh của kinh doanh công nghệ khi trước đây họ đã gầy dựng được một lượng vốn lớn. Có vẻ như nếu một nhóm giải quyết được những thách thức trong không gian thì trải nghiệm OPSkins sẽ còn giúp ích rất nhiều. Một số ông lớn trong ngành vốn đầu tư như tập đoàn Pantera Capital và Hyperchain Capital đã hỗ trợ hết mình các nỗ lực trước khi mở bán chính thức của đội ngũ WAX,.
Đợt bán trước thẻ WAX sẽ bắt đầu vào Thứ tư, ngày 18 tháng 10; sau đó là đợt bán rộng rãi vào ngày 1 tháng 11.
Xem thêm: