Trang chủ Blockchain Liệu Blockchain sẽ thực sự thay đổi ngành công nghiệp trò chơi...

Liệu Blockchain sẽ thực sự thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử?

Blockchain-game-tro-choi

Ngành công nghiệp game đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, một phần vì thế giới trò chơi điện tử đang theo kịp những tiến bộ công nghệ mới nhất và thậm chí cố gắng vượt lên trước chúng. Chính vì vậy nó không thể bỏ qua blockchain. Không có gì đáng ngạc nhiên khi thỉnh thoảng các công ty game đưa ra thông báo về sự phát triển của các trò chơi dựa trên công nghệ này. Vì vậy, gã khổng lồ ngành game có trụ sở ở Pháp Ubisoft, được biết đến với các trò chơi nổi tiếng như Assassin Creed và Far Cry, đã tuyên bố rằng một blockchain sẽ được tích hợp vào các trò chơi của họ. Vậy blockchain có thể mang lại điều gì cho thế giới trò chơi, và thậm chí nó có thực sự cần được đưa vào không?

Kiếm tiền từ game

Ngành công nghiệp video game hiện đang lôi cuốn bất cứ doanh nhân nào. Vì vậy, không có gì lạ khi các dịch vụ ICO rất phổ biến trong các nhà phát triển video game. Nhưng tại sao blockchain lại hữu dụng đến mức mà giờ đây nó trở nên hấp dẫn đối với ngành công nghiệp game?

Các ứng dụng game sử dụng blockchain bắt đầu xuất hiện trở lại vào năm 2014, khi người chơi bắt đầu kiếm tiền với HunterCoin hoặc CryptoKitties, ứng dụng sau này đã trở nên cực kỳ phổ biến trong năm đầu tiên. Sự phổ biến của chúng là do thành phần chính của blockchain: sổ cái bất biến, trong đó người chơi không thể thay đổi dữ liệu. Điều này có nghĩa là có một sự tin tưởng được thiết lập giữa tất cả những người tham gia trong ngành, từ nhà phát triển cho đến người chơi.

Ngoài ra, sự tin tưởng này cũng đã được dùng để kiếm tiền. Sử dụng blockchain trong video game cũng đồng nghĩa với việc phát hành và hỗ trợ tiền điện tử. Token trò chơi là một loại tiền tệ duy nhất được sử dụng để thể hiện giá trị của tất cả các item (hàng hóa) được giao dịch trong trò chơi và giải quyết các vấn đề của hệ thống giao dịch với nhiều loại tiền tệ. Việc mua và bán các mặt hàng trong trò chơi bằng tiền điện tử được bảo đảm bằng một hợp đồng thông minh, giúp tăng đáng kể độ tin cậy và bảo mật cho giao dịch của nó.

Trước sự thành công của những minigame như vậy, các nhà phát triển và công ty phát triển các trò chơi lớn hơn bắt đầu chú ý đến loại công nghệ mới này. Đầu năm 2017, cửa hàng trực tuyến Gameflip đã ra mắt một nền tảng mà bất kỳ ai cũng có thể mua và bán hàng hóa kỹ thuật số. Nền tảng này mang đến cho người chơi quyền sở hữu và sự linh hoạt để giao dịch hàng hóa của họ trong hệ sinh thái mà không có bất kỳ gian lận nào.

Vào cuối tháng 10 năm 2017, OPSkins, công ty đã phát triển thị trường hàng hóa ảo tập trung lớn nhất thế giới cho các trò chơi trên máy tính, đã tuyên bố tạo ra một nền tảng phi tập trung có tên là WAX, dành cho việc trao đổi các mặt hàng trong trò chơi. Nền tảng này là một kho chứa các giá trị ảo chứa một danh mục tất cả các mặt hàng có sẵn để bán được cập nhật theo thời gian thực. Nó dựa trên giao thức blockchain cho phép sử dụng một số lượng không-giới-hạn các nền tảng giao dịch có thể mở rộng.

Và vào cuối tháng 10, Brian Fargo, CEO của inXile Entertainment – một trong những nhà sáng lập của Fallout, Wasteland và Baldur’s Gate – đã công bố ra mắt Robot Cache, một nền tảng phân phối trò chơi video. Nền tảng này sử dụng đồng tiền điện tử riêng, có tên là IRON, dựa trên tiêu chuẩn ERC-20. IRON có thể được phát hành, mua hoặc bán trực tiếp trên nền tảng Robot Cache. Người dùng có thể chi tiêu tiền điện tử cho các trò chơi hoặc đổi chúng để lấy tiền fiat.

Một số công ty trong đó không chỉ cung cấp một sàn giao dịch ngay trong trò chơi mà còn cả một loại tiền điện tử nội bộ riêng biệt cũng đã bắt đầu sử dụng blockchain. Vào tháng 10 năm 2018, nền tảng chơi game MobileGO, phối hợp với Xsolla, đã đưa ra altcoin riêng có sẵn cho tất cả người chơi trên nền tảng này. Theo công ty, họ dự định tăng mức độ trung thực để người chơi tại các cuộc thi Esport được đảm bảo để nhận được tiền thưởng của họ.

Liên minh toàn cầu

Những gã khổng lồ của ngành công nghiệp trò chơi điện tử không đứng ngoài cuộc nhưng họ cũng không vội vã khởi động các dự án dựa trên blockchain, khi họ tiếp tục nghiên cứu khả năng sử dụng công nghệ trong sự phát triển của họ.

Năm 2018, có tin tức rằng Ubisoft, một trong những nhà phát triển trò chơi lớn nhất thế giới, đã xem xét các cách sử dụng công nghệ blockchain trong chiến lược chơi game của mình. Vào tháng 2 năm 2018, Nhà quản lý Phòng Sáng kiến Blockchain Nicolas Pouard, và Lập trình viên R&D cao cấp Robert Falce tại Ubisoft đã thông báo rằng họ đang làm việc trên một trò chơi dựa trên blockchain có tên là HashCraft trong Phòng thí nghiệm Đổi mới Chiến lược của công ty, và thậm chí giải thích ý nghĩa của nó đối với Ubisoft:

“Nhiệm vụ của phòng thí nghiệm là khám phá các xu hướng xã hội, kỹ thuật và kinh doanh sẽ định hình tương lai của ngành công nghiệp giải trí. Trên cơ sở này, chúng tôi đang cố gắng giúp Ubisoft sẵn sàng cho những thay đổi này. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng blockchain là một thứ rất lớn, thứ sẽ thay đổi ngành công nghiệp game.”

Trò chơi sẽ cho phép người chơi phát triển các nhiệm vụ, các chi tiết sẽ được lưu trữ trong một blockchain công khai. HashCraft sẽ được xây dựng trên blockchain riêng có tên là MultiChain. Mỗi người chơi sẽ hoàn thành vai trò của một người khai thác trong mạng – tất cả các hành động của người chơi sẽ được thể hiện trực quan dưới dạng một hòn đảo. Hòn đảo này được tạo bởi máy tính của người chơi và sau khi tạo ra, hòn đảo sẽ được lưu trữ trong blockchain. Hòn đảo sẽ được đại diện như một tài sản mà người chơi sở hữu và có thể thay đổi hoặc định hình lại bởi sở thích riêng của người chơi. Với sự trợ giúp của blockchain, mỗi người chơi sẽ có được quyền sở hữu thực sự của các nhân vật. Nhưng Ubisoft vẫn chưa công bố ngày phát hành của trò chơi này.

Vào mùa thu năm 2018, Ubisoft đã tiến một bước gần hơn đến ngành công nghiệp blockchain bằng cách trở thành thành viên của Blockchain Game Alliance (Liên minh trò chơi Blockchain), thúc đẩy một tiêu chuẩn phổ quát trong không gian trò chơi blockchain. Trong số những người tham gia liên minh có những người chơi lớn trong ngành như Fig, công ty tạo ra nền tảng cho người chơi và đã ra mắt đồng tiền điện tử riêng có tên là Enjin; Alto, nhà phát triển các công cụ tích hợp blockchain vào các trò chơi dựa trên nền tảng Ultra blockchain; và EverdreamSoft, nhà phát triển của một trong những trò chơi đầu tiên dựa trên blockchain có tên là Spells of Genesis.

Không có gì là hoàn hảo cả

Có một vài lý do khiến một số người có thể nghi ngờ về việc sử dụng các blockchain, chẳng hạn như quy trình chậm và thời gian xác minh dài – những khiếu nại thường được đưa ra bởi những người chống lại việc sử dụng công nghệ blockchain – và không đề cập đến các khóa phức tạp cho ví tiền điện tử có thể dễ dàng bị mất.

Điểm yếu tiếp theo của blockchain đó là, trong trường hợp Blockchain được sử dụng để thiết lập thị trường, nó phải dựa vào một loại tiền điện tử, có thể rất dễ biến động. Các giai đoạn tăng trưởng giá không được kiểm soát được thay thế bằng cùng một đợt giảm mạnh, điều này dẫn đến việc các nhà đầu tư sẽ cho thấy hạn chế lớn từ việc đầu tư vào tài sản tiền điện tử.

Ngoài ra, các nhà cung cấp hàng đầu về thanh toán fiat – như PayPal và Apple Pay – có vị thế rất mạnh trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Cho dù đó là một trò chơi lớn hay một ứng dụng điện thoại ngân sách thấp, các phương thức thanh toán tồn tại ngày nay, theo nhiều cách, đều tập trung vào việc “mua sắm bốc đồng” (impulsive shopping) và các giao dịch nhỏ đặc trưng cho những người chơi hiện đại. Và tất nhiên, không ai chơi game được bảo vệ hoàn toàn khỏi các cuộc tấn công và hack, nhưng blockchain có thể giúp giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra, theo Giám đốc điều hành và nhà sản xuất game của Blockchain Cuties, Vladimir Tomko, việc thiếu quy định trong lĩnh vực này và rủi ro đối với thương hiệu là những rào cản chính đối với các công ty như Ubisoft:

“Các loại tiền điện tử không được quy định đầy đủ, có rất nhiều loại tiền điện tử “không chính thức” và điều này đồng thời mang đến rủi ro pháp lý và uy tín. Đối với các công ty lớn như Ubisoft, đây là những yếu tố hạn chế nghiêm trọng. Nếu họ phạm sai lầm ở đâu đó hoặc họ bị buộc tội chấp nhận loại tiền nào đó không chính thức, điều đó sẽ ảnh hưởng đến vị trí PR của họ và giá cổ phiếu của họ.”

Nhưng Vladimir vẫn lạc quan về tương lai chung của blockchain và ngành công nghiệp game:

“Các công ty lớn đang ở trên thị trường blockchain và tham gia vào mọi thứ, giao tiếp với mọi người, điều này mang lại cho họ một vị trí chiến lược quan trọng. Họ biết thực tế trong và ngoài thị trường, và nếu cần, sẽ có thể phản ứng nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, “phản ứng” ở đây có nghĩa là không chỉ phát triển các tựa game của riêng họ – Ubisoft sẽ có thể trở thành một trong những công ty lớn đầu tiên bắt đầu thực hiện các giao dịch M&A ngay khi họ nhận ra rằng thị trường đã trở nên đủ thú vị để tham gia vào nó một cách nghiêm túc. Tôi mong đợi những giao dịch đầu tiên vào cuối năm nay cho đến giữa năm sau.”

Do đó, nếu các nhà phát triển tìm ra cách khắc phục điểm yếu của công nghệ blockchain, thì các game thủ trên toàn thế giới có thể sẽ sớm nhận được một sản phẩm chơi game hoàn toàn độc đáo.

Người sáng lập Hội nghị Trò chơi Crypto, Andriy Sharanevyc, tin rằng các công ty trò chơi lớn nghĩ, trước hết, về việc kiếm tiền từ blockchain:

“Nhân tiện nói về các nhà phát triển và các nhà xuất bản lớn, tất cả phụ thuộc vào số tiền có thể kiếm được từ việc sử dụng blockchain. Bây giờ tất cả mọi người đang trong quá trình thử nghiệm và cố gắng tìm hiểu phải làm gì với nó và làm như thế nào. Giống như năm 2008 khi mọi người vẫn còn hoài nghi về nền tảng iOS. Vì vậy, các nhà phát triển nhỏ đang kiểm tra con đường này. Những nhà phát triển lớn hơn sẽ đứng một bên và theo dõi. Ngay khi họ thấy sự xứng đáng của blockchain và hiểu được cách kiếm tiền từ nó, họ sẽ ngay lập tức gia nhập và bắt đầu phân chia thị trường.”

Thế giới cần biết đến sự phát triển này

Xu hướng sử dụng blockchain ngày càng tăng trong ngành công nghiệp game đang trở nên rõ ràng, bất kể đó là cách quảng bá nội dung riêng của nhà phát triển trò chơi hay mong muốn bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Ngày càng nhiều các nhà sản xuất trò chơi có tên tuổi lớn đang nghĩ đến việc tích hợp công nghệ này, và sự quan tâm này không chỉ đến từ các nhà phát triển trò chơi, mà cả các thương hiệu toàn cầu như Sony, đã cấp bằng sáng chế cho hệ thống truy cập trò chơi kỹ thuật số vào mùa xuân năm 2018. Nền tảng blockchain của Sony sẽ cho phép người dùng theo dõi các quyền kỹ thuật số của họ và giảm lượng nội dung “lậu” trên mạng xã hội.

Blockchain sẽ mang lại cơ hội cho các công ty game lớn để phát triển khả năng của họ hay thiết lập một hướng hoàn toàn mới trong ngành công nghiệp game? Câu trả lời có thể sẽ đến trong tương lai gần nhất. Nhưng thực tế là công nghệ này đã được áp dụng trong chơi game và đáng khích lệ cho ngành công nghiệp blockchain. Vấn đề khác là, nó sẽ được áp dụng chỉ để tạo điều kiện chuyển tiền hay nó sẽ nâng cấp trải nghiệm khi chơi game?

Diệu Anh

Tạp chí Bitcoin/Cointelegraph

 

MỚI CẬP NHẬT

Bitcoin

MARA Holdings hoàn tất đợt chào bán nợ 1 tỷ đô la để mua...

Vào thứ 5, MARA Holdings thông báo đã hoàn tất đợt chào bán 1 tỷ đô la tín phiếu kỳ hạn đến 10 năm...

Cơn sốt memecoin giúp Solana đạt doanh thu kỷ lục 8,35 tỷ USD

Với việc memecoin ngày càng trở nên phổ biến, doanh thu hàng ngày và phí giao dịch trên Solana đã chạm mức kỷ lục....

DWF Labs ra mắt quỹ 20 triệu USD để hỗ trợ các dự án...

DWF Labs, nhà đầu tư và nhà tạo lập thị trường Web3 có trụ sở tại Dubai, đã ra mắt quỹ 20 triệu USD...
CHILLGUY

Memecoin TikTok CHILLGUY tăng vọt 101% bất chấp lời đe dọa pháp lý của...

Thị trường crypto rơi vào hỗn loạn sau khi Phillip Banks, người tạo ra meme “Chill Guy” nổi tiếng, tuyên bố kế hoạch phát...

Giá Bitcoin tiến gần $100.000, OI CME lần đầu tiên vượt 215.000 BTC

Bitcoin (BTC) lần đầu tiên tiến gần đến mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ USD sau khi giá tăng thêm $30.000 kể...
Aave

Khối lượng cho vay của Aave tăng gấp 3 lần so với đầu năm,...

Giao thức DeFi hàng đầu Aave đã đạt cột mốc đáng chú ý 10 tỷ đô la trong các khoản vay đang hoạt động,...
eth-stablecoin-thanh-khoan

Ethereum thống trị thanh khoản của stablecoin với thị phần hơn 52%

Mặc dù các blockchain như TRON và Solana đang tạo ra sự chú ý với các đợt phát hành stablecoin mới, nhưng Ethereum vẫn...

Tin vắn Crypto 21/11: Bitcoin có thể không chứng kiến ​​sự điều chỉnh cho...

Từ nhận định Bitcoin có thể không chứng kiến ​​sự điều chỉnh cho đến khi vượt mốc $100.000 đến BitGo ra mắt công ty...

Giá SUI giảm 11% khi blockchain Sui ngừng hoạt động hơn một giờ

Vào ngày 21 tháng 11, blockchain layer 1 Sui, được thiết kế nhằm triển khai các hợp đồng thông minh một cách nhanh chóng,...

Vốn hóa thị trường của Bitcoin tiến gần 2 nghìn tỷ USD, nhắm tới...

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đã tăng vọt, với tài sản này đạt mức cao nhất mọi thời đại mới trong ngày hôm...

Bybit ra mắt 3 Launchpool mới là MORPHO, THRUST và MAJOR cho người dùng...

Sàn giao dịch Bybit đã công bố sự ra mắt 3 dự án Morpho (MORPHO), Thruster (THRUST) và Major (MAJOR) từ 17:00 ngày 21 tháng...

DOGE hay SHIB: ChatGPT Tiết Lộ Meme Coin Tốt Nhất Cho 2025!

Ngày càng nhiều nhà đầu tư crypto chuyển sang sử dụng ChatGPT để tìm ý tưởng giao dịch và định hướng chiến lược. Và...

Binance chứng kiến dòng ra mạnh mẽ buộc phải sử dụng quỹ dự trữ...

Những thông tin lan truyền trong cộng đồng gần đây chỉ ra rằng Binance đang đối mặt với làn sóng rút tiền quy mô...
hack-upbit-trieu-tien

Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đứng sau vụ hack Upbit trị giá 50...

Ngày 21/11, Cơ quan điều tra quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận rằng vụ tấn công làm thất thoát 342.000 đồng Ether (ETH)...

SEC phân phối 4,6 triệu đô la cho các nhà đầu tư chịu thiệt...

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã chuyển 4,6 triệu đô la tiền bồi thường cho các nhà đầu tư...
MoonPay phá vỡ kỷ lục tháng 11 năm 2023 về giao dịch Solana trong một ngày

MoonPay phá vỡ kỷ lục giao dịch Solana trong một ngày

Vào ngày 19 tháng 11, cổng thanh toán tiền điện tử MoonPay thông báo rằng số lượng giao dịch Solana (SOL) của họ trong...