Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CFPB) đang theo dõi hoạt động chơi game trực tuyến và đặc biệt là các giao dịch tài chính diễn ra trên nền tảng game, cơ quan giám sát của chính phủ tiết lộ trong một báo cáo mới hôm thứ 5. Cơ quan này cho biết việc giám sát của họ là một phần trong nhiệm vụ nhằm bảo vệ người tiêu dùng trên thị trường tài chính ở bất cứ nơi nào có thị trường đó.
“Trong một số video game phổ biến nhất hiện nay, người chơi thường kiếm hoặc mua tiền trong game, về cơ bản là chuyển đổi tiền fiat thành tiền trong game. Tiền trong game sau đó được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ như một phần của game, bao gồm cả các vật phẩm ảo”.
Cho dù đó là mua thêm mạng sống hay sức mạnh đặc biệt trong một game thông thường hay kiếm “tiền ảo” hay token trong game play-to-earn, CFPB đều gắn nhãn tất cả những điều đó là “ngân hàng trong video game và thế giới ảo”. Nếu tài sản game là phương tiện trao đổi hàng hóa và dịch vụ hoặc chuyển khoản ngang hàng thì chúng có thể so sánh với ngân hàng và dịch vụ thanh toán.
Sự giám sát ngày càng tăng diễn ra khi game tiền điện tử nhận được sự quan tâm và hoạt động ngày càng tăng. Tháng trước, các token game, bao gồm Gala (GALA), Immutable (IMX), Floki (FLOKI) và Ronin (RON), đã tăng mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024, vượt qua 26,9 tỷ đô la vốn hóa thị trường, theo CoinGecko.
Ngay cả các nhà phát triển AI cũng đang tìm cách tham gia vào lĩnh vực game blockchain. Tuần trước, công ty phân tích AI Helika đã ra mắt công cụ tăng tốc game tiền điện tử trị giá 50 triệu đô la.
CFPB cũng nhấn mạnh nghiên cứu của mình về “các vấn đề liên quan” như lừa đảo, trộm cắp và các hoạt động tội phạm khác. Cơ quan này cũng cho biết họ chú ý đến việc liệu các nền tảng có cung cấp cho người dùng quyền truy đòi tài sản bị mất hay không.
Cơ quan này cho biết:
“Các công ty game thường áp dụng cách tiếp cận “người mua hãy cẩn thận”, đặt gánh nặng lên từng người chơi để tránh những hành vi lừa đảo và phishing. Họ có thể khóa hoặc cấm tài khoản của người chơi bị nghi ngờ là lừa đảo và phishing nhưng không đưa ra biện pháp khắc phục nào cho nạn nhân”.
CFPB lưu ý một số trang web của bên thứ ba cho phép giao dịch các vật phẩm và tiền tệ trong game bằng Bitcoin, gọi là “đô la Linden” của Second Life, mà game thủ có thể mua thông qua Linden Exchange (LindeX) chính thức của Second Life bằng cách sử dụng tiền fiat và chuyển đến bên thứ ba sử dụng PayPal và Skrill.
Cơ quan này cho biết:
“Từ năm 2011 đến năm 2013, các trang web của bên thứ ba đã cho phép giao dịch giữa đô la Linden và Bitcoin. Vào năm 2021, Second Life báo cáo số lượng người dùng trung bình hàng ngày là 200.000 người dùng trên 200 quốc gia và GDP tương đương hơn 600 triệu đô la, nhiều hơn một số quốc gia nhỏ”.
Ngoài Bitcoin, báo cáo của CFPB cũng nhấn mạnh các game và nền tảng dựa trên blockchain, bao gồm Axie Infinity dựa trên Ethereum, Decentraland, token MANA và SAND của Sandbox cũng như NFT có thể được giao dịch và bán bằng đô la.
Ngoài ra, trong tầm ngắm của nó còn có các nền tảng cho vay DeFi như MetaLend, một công ty dịch vụ tài chính tiền điện tử giúp người chơi Axie Infinity có thể vay NFT trong game của họ trong khi vẫn sử dụng chúng để chơi.
Báo cáo không quy định một lộ trình hành động mang tính quyết định, nhưng CFPB cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan khác để giám sát không gian. Họ nói thêm rằng trong tương lai, họ sẽ tập trung vào các công ty thu thập và bán dữ liệu nhạy cảm của người tiêu dùng, chẳng hạn như lịch sử thanh toán của người tiêu dùng, đặc biệt khi dữ liệu này được thu thập và kiếm tiền mà người dùng không hề hay biết.
Tham gia Telegram của Tạp Chí Bitcoin: https://t.me/tapchibitcoinvn
Theo dõi Twitter (X): https://twitter.com/tapchibtc_io
Theo dõi Tiktok: https://www.tiktok.com/@tapchibitcoin
- Sự kiện halving tiếp theo của Bitcoin chỉ còn hai tuần nữa
- “Nyan Heroes” đứng đầu với 100k người chơi trên Epic Games, tiết lộ phần thưởng Solana NFT
- Cùng xem những đợt airdrop token game hấp dẫn nhất sắp tới
Minh Anh
Theo Decrypt