Công nghệ blockchain có vô số những trường hợp sử dụng, trong số đó có rất nhiều sự đa dạng, điển hình là ERC721. Mặt khác được gọi là non-fungible tokens (NFT – những token không thể thay thế), “nhóm tài sản crypto có thể sưu tập được” này đã biến các đối tượng vật lý thành các địa chỉ Ethereum kỹ thuật số có thể giao dịch được. Thế giới nghệ thuật đang dần chuyển mình, và sự trỗi dậy của CryptoKitties đã tiết lộ lời hứa hẹn về một sự đổi mới như vậy. Vào tháng 3 năm 2019, một “chiếc áo” mới, CryptoKaiju, cũng đã ra mắt thế hệ đồ chơi crypto thứ hai của họ sau một vòng Genesis thành công.
Nỗi sợ của những người làm nghệ thuật
Khả năng để chứng minh được rằng bức họa Mona Lisa đang trưng bày ở Viện bảo tàng Louvre tại Paris thực sự là bản gốc là một trong những lý do chính khiến bảo tàng Pháp có thể chỉ huy chính quyền như vậy. Bảo tàng đã trải qua hành trình gian nan để chứng minh được tính xác thực của tác phẩm này thông qua vô số chuyên gia nghệ thuật và sử gia.
Thật không may, việc chứng minh tính xác thực của các tác phẩm nghệ thuật không phải lúc nào cũng thành công như vậy. Trên thực tế, một chuyên gia nghệ thuật ước tính rằng gần 20% các bức tranh trong các bảo tàng lớn là hàng giả.
Trong những năm qua, nhiều người đã cố gắng mua, bán lại và kiếm lợi nhuận từ các phiên bản “giả” của tác phẩm được đánh giá cao của Leonardo da Vinci. Một số bảo tàng thậm chí đã phải bỏ ra hàng triệu đô la cho những sai lầm này.
Vào tháng 4 năm 2018, một bảo tàng nhỏ của Pháp đã xác định rằng 82 trong số 140 bộ sưu tập tranh của họa sĩ phong cảnh Étienne Terrus của họ không phải là hàng thật. Nhận thức này được đưa ra sau khi công cuộc phục hồi trị giá 365.000 đô la cho các bức họa và gần 20 năm sưu tầm các “tác phẩm” của Terrus.
Vấn đề tương tự cũng đã xảy ra trong thế giới của những bộ sưu tập thể thao có giá trị như thẻ bóng chày, dụng cụ và những chiếc áo của cầu thủ. Làm thế nào một người mua có thể chắc chắn rằng Michael Jordan đã mặc chiếc áo đấu Bulls đặc biệt này trong Giải vô địch NBA năm 1991?
Đối với tất cả sự thổi phồng của nó, công nghệ blockchain, nền tảng của các loại tiền điện tử như ether và bitcoin, dường như có câu trả lời cho vấn đề này. Các công ty khởi nghiệp như Maecenas, Masterworks và CoArt đều đã ra mắt phiên bản của họ về việc đưa ra các phần nhỏ của một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, token hóa phần đó và sau đó tạo ra thị trường độc lập cho người mua và người bán.
Tạo ra một “con quái vật”
CryptoKitties và CryptoKaiju với sự nổi tiếng trên quy mô lớn của chúng cũng đã chiếm lĩnh blockchain và phạm vi nghệ thuật.
CryptoKitties, trước đo đã giúp tiết lộ một số điểm yếu trên blockchain Ethereum, đã mời người dùng đến với một sinh vật “giống Tomagachi” có thể được nhân giống với các nhân vật tương tự khác. Vào thời kỳ đỉnh cao, một chú mèo kỹ thuật số được bán với mức giá khổng lồ 140.000 đô la.
Our latest competition to win one of our new CryptoKaiju ends tomorrow. Enter now for your chance to win one of these little guys https://t.co/TQZHRJB0vy #ERC721 #Ethereum #Bitcoin pic.twitter.com/7IpvG7j4Tg
— CryptoKaiju 🦖 (@CryptoKaijuIO) April 2, 2019
CryptoKaiju, mặt khác, kết hợp các tính năng từ cả thế giới nghệ thuật chính thống và CryptoKitties. Tương tự như những chú mèo kỹ thuật số, mỗi danh tính của Kaiju được lưu trữ trên blockchain Ethereum dưới dạng NFT. NFT này sau đó được giữ trong ví dApp, như MetaMask. Kết nối chứng chỉ kỹ thuật số này là thẻ NFC trên đồ chơi vật lý có thể được truy cập bằng điện thoại thông minh hoặc thiết bị có liên quan khác.
Câu chuyện đằng sau sự sáng tạo của CryptoKaiju thực sự nảy sinh từ những vấn đề liên quan đến xuất xứ trong thế giới nghệ thuật. Nhà sáng lập, Oliver Kending, nói với BTCManager rằng kể từ khi tìm hiểu về một tác phẩm của Jackson Pollock tạo ra cho người tình nhân của ông, anh ta đã thấy một trường hợp sử dụng tiền điện tử thực sự.
Ngay trước cái chết của Pollock, năm 1956, Ruth Kligman đã báo cáo rằng ông đã vẽ bức “Red, Black & Silver” như một món quà tặng cô. Tuy nhiên, trước khi tác phẩm được bán đấu giá, nó đã bị ràng buộc trong một loạt các tranh cãi liên quan đến tính xác thực của bức tranh đó. Điều này còn phức tạp hơn do mối quan hệ chặt chẽ giữa Kilgman và Pollock và số tiền lớn bị đe dọa nếu bức tranh được bán.
Năm 2012, Vanity Fair đã viết:
“Trong nhiều lần trao đổi thư từ với Kligman và các luật sư của cô trong nhiều năm qua, các thành viên [Hội đồng xác thực Pollock-Krasnner] đã khẳng định rằng bức tranh bị vấy bẩn bởi tính phi lý, và coi tác phẩm của Kligman không đủ điều kiện phù hợp với sự xác thực.”
Giai thoại này, cộng với nỗi ám ảnh suốt đời đối với những đồ vật sưu tầm, đã dẫn đến việc Carding hợp tác với Blockrocket, một nhóm tư vấn về tiền điện tử và KnownOrigins, một nền tảng để mua nghệ thuật kỹ thuật số, và ra mắt CryptoKaiju.
Nâng cấp trải nghiệm chơi game
Tuy nhiên, quá trình tạo ra một loại đồ chơi vật lý có một chút khác biệt so với việc vẽ một bức họa.
“Đối với các đồ chơi vật lý, chúng tôi thường phác thảo chúng, tạo mô hình 3D và sau đó gửi chúng đến nhà máy ở châu Á để sản xuất các nguyên mẫu in 3D,” Carding cho biết.
“Việc triển nhân vật được thực hiện bởi tôi, nhưng đầu vào ở đây đến từ mọi người. Tôi bắt đầu với việc tạo ra lô trên bảng tính và kết hợp những người mà chúng tôi muốn dựa trên Kaiju, vì vậy, có rất nhiều tài liệu tham khảo về văn hóa nhạc pop cũng như khoa học và mật mã, bao gồm cả những người đáng chú ý trong không gian tiền điện tử mà mọi người yêu thích.”
Kể từ khi Genesis ra mắt vào năm 2018, Carding vừa phát hành loạt Jaiantokoin thế hệ thứ hai. Họ cũng đã cải tiến quy trình đúc NFT để tăng tốc thời gian vận chuyển cho 100 báo cáo đã được bán, theo Carding.
Về tương lai của NFT, nhà sáng lập của CryptoKaiju cũng bình luận về việc áp dụng công nghệ blockchain trong ngành công nghiệp trò chơi. Nói một cách dễ dàng, sẽ chỉ là vấn đề về thời gian trước khi các công ty lớn hơn bắt đầu sử dụng công nghệ này.
Sử dụng công nghệ tiền điện tử cho các trò chơi như Fortnite để tạo ra các giao dịch mua trong trò chơi khan hiếm là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong ngành. Và khi các nhân vật đồ chơi của Carding có được lực kéo nhiều hơn, anh cũng thừa nhận rằng đã nhận được một vài cuộc gọi từ các công ty đang tìm cách thực hiện điều tương tự.
“Tôi rất thích làm việc với các công ty game và khám phá ý tưởng trở thành ‘Amiibo của Ethereum’ cho phép mọi người mua một trong những mẫu đồ chơi của chúng tôi, không chỉ để trên bàn của họ như một bộ sưu tập mà còn là một đồ vật có thể mở khóa các nhân vật và vật phẩm trong trò chơi,” anh nói.
- Số phận của trò chơi Cryptokitties giống với Pokemon Go
- CryptoKitties – trò chơi nuôi mèo ảo trở thành ứng dụng phân quyền lớn nhất dựa trên nền tảng Ethereum
Diệu Anh
Theo Tapchibitcoin.vn/ Btcmanager