SFOX, một dealer của các tài sản tiền điện tử, dành cho các trader chuyên nghiệp và các nhà đầu tư tổ chức, đã viết một bài đăng trên blog công bố rằng một số use case tiềm năng hoặc ứng dụng cho Ethereum (ETH) đã được giới thiệu – bao gồm cả các thị trường dự đoán của Augur (REP) và trò chơi nổi tiếng, với tên gọi là CryptoKitties.
Tuy nhiên, đội ngũ SFOX chỉ ra rằng hầu hết các ứng dụng phi tập trung (dApp) được khởi chạy trên blockchain Ethereum đều không thành công trong việc “thu hút người dùng sử dụng lâu dài”. Họ cũng tiết lộ rằng dữ liệu từ State of the Dapps cho thấy Ethereum dApp được xếp hạng hàng đầu nhưng chỉ có khoảng 3,000 người dùng trong 24 giờ (vào ngày 24 tháng 5 năm 2019).
Theo nhóm nghiên cứu của SFOX, mạng Ethereum ở trạng thái hiện tại sẽ không thể đáp ứng các dApp có số lượng người dùng lớn – vì nó chỉ có thể xử lý khoảng 15 giao dịch mỗi giây (TPS). Hơn nữa, nhóm nghiên cứu SFOX tuyên bố rằng một số dự án cốt lõi cho Ethereum đã bị đình trệ, đồng thời lưu ý rằng vốn hóa thị trường của Ether đã giảm từ “khoảng 51% của vốn hóa thị trường Bitcoin vào tháng 1 năm 2018 xuống còn khoảng 17% vào hôm nay”.
“Nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung” có nghĩa là gì?
Blog của SFOX nói rằng nhiều vấn đề của Ethereum có thể được quy cho “những thiếu sót về tốc độ và khả năng mở rộng”. Để giải quyết những vấn đề này, bộ nâng cấp liên quan đến Ethereum 2.0 sẽ bao gồm thuật toán proof-of-stake (PoS) mới và các sửa đổi codebase khác như sharding.
Để làm rõ thuật ngữ “nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung”, đội ngũ SFOX giải thích:
“Khi người ta nói rằng Ethereum là một “nền tảng hợp đồng thông minh phi tập trung”, thì ý họ là code của một hợp đồng thông minh được lưu trữ trên mỗi nút đầy đủ trên mạng và code phải được thực thi trên tất cả các nút đầy đủ”.
Blog của SFOX bổ sung rằng thuật toán đồng thuận proof-of-work (PoW) hiện tại của Ethereum “mất khoảng thời gian từ 3 – 18 phút, còn tùy thuộc vào tắc nghẽn mạng”, để xử lý các hợp đồng thông minh. Do thời gian xử lý chậm, code triển khai trên Ethereum đắt hơn rất nhiều (và không hiệu quả) so với sử dụng dịch vụ tập trung như Amazon Web Services (AWS) – và còn chậm hơn rất rất nhiều”.
Giảm chi phí hoạt động bằng cách loại bỏ khai thác PoW tốn kém
Để giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng và các tắc nghẽn hiệu suất – vấn đề khiến Ethereum không được sử dụng trong môi trường doanh nghiệp, đội ngũ SFOX lưu ý rằng việc chuyển đổi từ PoW sang PoS “sẽ giảm bớt chi phí khai thác đắt đỏ”.
Ngoài ra, các sửa đổi codebase tích hợp sharding dự kiến sẽ tăng cường hơn nữa tốc độ và thông lượng của các giao dịch ETH, theo blog của SFOX.
Đáng chú ý, việc nâng cấp lên Ethereum 2.0 sẽ yêu cầu “xây dựng một nền tảng mới, tách biệt với mạng chính Ethereum hiện tại”, đội ngũ SFOX giải thích. Họ đã làm rõ rằng việc kích hoạt Ethereum 2.0 sẽ thay thế việc triển khai mạng Ethereum hiện tại.
Lộ trình Ethereum 2.0: Bảy giai đoạn khác biệt
Như chi tiết trên Ethereum wiki, quá trình phát triển và kích hoạt Ethereum 2.0 sẽ “mất vài năm”. Bảy giai đoạn khác nhau của bản cập nhật Ethereum 2.0 trên toàn hệ thống “vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu”, blog của SFOX đã xác nhận.
Trước khi các nhà phát triển Ethereum Core có thể thực hiện nâng cấp, các giai đoạn sau phải được hoàn thành (theo đội ngũ SFOX):
- Giai đoạn 0 – Beacon Chain: Beacon Chain là chuỗi dựa trên PoS đã được thiết kế để “chạy song song” với chuỗi PoW của Ethereum. Lúc đầu, Beacon Chain sẽ được thiết kế để đơn giản và sẽ không hỗ trợ các hợp đồng thông minh cũng như các tài khoản.
- Giai đoạn 1 – Sharding cơ bản: Các bản cập nhật Sharding được sử dụng để giúp tăng quy mô giao dịch bằng cách chia mạng lưới cho nhiều phân đoạn, cho phép mạng xử lý đồng thời nhiều giao dịch.
- Giai đoạn 2 – eWASM: eWASM về cơ bản là một máy ảo Ethereum (EVM) được xây dựng lại, cung cấp sự hỗ trợ cho cả PoS và các cập nhật sharding. Ngoài ra, nó sẽ cho phép các “hợp đồng, tài khoản thông minh, và nhiều chức năng khác” khi Ethereum 2.0 hoạt động.
Buterin: “Ethereum 2.0 thực sự sẽ trở thành máy tính toàn cầu”
Như chi tiết trong tài liệu thông số kỹ thuật của eWasm:
“Để Ethereum thực sự vang danh là máy tính toàn cầu, chúng ta cần phải có một VM (máy ảo) thực sự hiệu quả. Kiến trúc hiện tại của VM là một trong những blocker lớn nhất với hiệu năng thô. WebAssembly nhằm mục đích thực thi ở tốc độ gần bằng cách tận dụng các khả năng phần cứng phổ biến có sẵn trên một loạt các nền tảng. Điều này sẽ dẫn tới một loạt các mục đích sử dụng đòi hỏi hiệu suất/thông lượng”.
Theo nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin:
“Ethereum 1.0 chỉ là hy vọng của một vài người cố gắng xây dựng nó thành máy tính toàn cầu; còn Ethereum 2.0 thực sự sẽ là máy tính toàn cầu”.
- CEO Messari: Bằng chứng cổ phần (POS) Ethereum 2.0 sẽ không xảy ra cho đến năm 2021
- Các node của Ethereum 2.0 cần phải giao tiếp với nhau – Giải pháp là ‘Hobbits’
Huyền Đinh
Tạp chí Bitcoin/ Cryptoglobe