Blockchain đặt mục tiêu của mình vào ngành game điện tử sau khi đã có tác động to lớn trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính và trở thành nền tảng của phong trào tiền điện tử.
Khi số lượng các game thủ mua avatar và token kỹ thuật số để tùy chỉnh trải nghiệm của họ ngày càng tăng, nhiều nhà quan sát cho rằng công nghệ blockchain sẽ đóng vai trò lớn hơn trong sự phát triển bùng nổ của eSports (thể thao điện tử).
“Chúng tôi thấy blockchain bổ sung một khía cạnh hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp gaming ở nhiều cấp độ khác nhau – để kéo dài tuổi thọ của trò chơi, để làm cho game thủ cảm thấy thú vị hơn và cung cấp trải nghiệm chưa từng được cung cấp trước đây”, Steve Grossman, CEO của Planet Digital Partners, một nhà xuất bản game được tài trợ bằng chứng khoán kỹ thuật số, cho biết.
Trên thực tế, tiếng vang của blockchain trong cộng đồng game có thể có ý nghĩa sâu rộng đối với toàn bộ ngành công nghiệp này, một số nhà quan sát cho biết. Một ví dụ là trong một trò chơi giả lập nấu ăn tên là “Cooking Mama”, trong đó người chơi được giao nhiệm vụ hoàn thành các thử thách công thức.
Grossman cho biết các khóa riêng được tạo ra cho người dùng, về cơ bản là một chuỗi các số và chữ cái chỉ người dùng biết, có thể cho phép người chơi thay đổi thuật toán biểu thức trong trò chơi.
Đổi lại, người chơi có thể tùy chỉnh các nhân vật, cũng như thay đổi công thức nấu ăn trong trò chơi. Kiến thức và khả năng truy cập của khóa riêng chỉ dành cho người dùng cũng có nghĩa là người chơi có thể yêu cầu quyền sở hữu kỹ thuật số đầy đủ đối với sản phẩm của họ. Ngoài ra, người dùng có thể chia sẻ những sáng tạo của họ với cộng đồng “Cooking Mama”, lấy một khóa công khai mà sau đó có thể được sử dụng để chuyển những tài sản kỹ thuật số đó giữa những người chơi.
“Tài sản kỹ thuật số di chuyển trong thế giới PC đã được mở rộng trong nhiều năm, [nhưng] bảng điều khiển (consoles) chủ yếu đã ngăn chặn điều đó,” Grossman nói. Tuy nhiên, với blockchain, “chúng tôi đã tìm ra cách cho phép người dùng làm việc với các tài sản kỹ thuật số trên các yếu tố riêng tư, các yếu tố liên quan đến khóa, cho các trải nghiệm ‘Cooking Mama’ độc đáo.”
Nâng cao trải nghiệm chơi game
Khi esports nắm bắt được nhiều sự chú ý của công chúng hơn, một số người cho rằng blockchain có thể có tác động to lớn đến ngành công nghiệp này. Rahul Sood, CEO của công ty cá cược và truyền thông tin tức esports, Unikrn, tin rằng blockchain có thể cho phép các tài sản kỹ thuật số được giao dịch giữa các trò chơi khác nhau.
Ý tưởng này đặc biệt hữu ích với sự phát triển của mô hình kinh doanh chơi miễn phí trong game, theo Sood. Trong một trò chơi FTP, phần lớn doanh thu đến từ các giao dịch mua trong trò chơi trên nền tảng do người dùng không phải mua trò chơi để chơi.
“Khả năng thanh toán hoặc trao đổi tài sản trong game sẽ rất tuyệt, và blockchain thực sự có thể cho phép điều đó”, Sood nói với CNBC. “Blockchain có thể gây tác động to lớn đến không gian trong đó các mặt hàng ảo này có thể được giao dịch thông qua blockchain, và toàn bộ nền kinh tế ảo của chúng có thể được xây dựng trên đó.”
Những người ủng hộ blockchain cho biết công nghệ này có thể giúp thúc đẩy trách nhiệm và tính minh bạch trong game. Trong trường hợp của Unikrn, hơn 850.000 tài khoản có khả năng đặt cược vào các trò chơi esports.
Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là Unikrn có số lượng giao dịch lớn, và khối lượng lớn các tài khoản và giao dịch đó đòi hỏi một phương pháp theo dõi hoạt động cấp cao.
Blockchain “thực sự là cách tốt nhất để theo dõi các giao dịch”, Sood nói, và cho biết thêm rằng có “cả tấn ứng dụng” để sử dụng.
“Chúng tôi có thể thực hiện theo dõi ví pháp lý, chúng tôi có thể thấy tiền đến từ đâu trên nền tảng, và chúng tôi có thể ngăn chặn bất kỳ ai có ý định gian lận trên hệ thống”, ông nói.
Tuy nhiên, phía chứng khoán kỹ thuật số của blockchain cũng đã nhường chỗ cho một con đường khác để đầu tư vào trò chơi.
Planet Digital Partners chủ yếu tài trợ cho các trò chơi thông qua các dịch vụ kỹ thuật số của các cổ phiếu ưu đãi có thể được mua để tài trợ cho một set gồm 10 trò chơi – và “Cooking Mama” chỉ là một trò chơi trong set đó. Khi doanh thu tăng lên từ các trò chơi đó, các nhà đầu tư sẽ nhận được lợi nhuận nhờ vào việc mua ban đầu các cổ phiếu ưu đãi đó.
Grossman và đội ngũ của ông về cơ bản đã khởi động hệ thống để dân chủ hóa việc đầu tư trò chơi. Ông nói rằng có nhiều lĩnh vực khác nhau trong thị trường gaming, và một phần tốt của lĩnh vực này liên quan đến các bản phát hành bom tấn hàng tỷ đô la thường chứng kiến “lợi nhuận đầu tư hàng chục triệu đô la”.
Tuy nhiên, cũng có một thị trường ở mức trung bình (mid tier) cũng đã tạo ra các tựa game đình đám. Sự hiện diện của cổ phiếu ưu đãi kỹ thuật số cho phép các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đó khi ngành công nghiệp game phát triển.
“Thị trường trung lưu vốn đã luôn ở đó,” Grossman nói. “Đó không phải là một động lực mới, nhưng đó là một động lực ngày càng được phóng đại và [làm cho lĩnh vực này ngày càng hấp dẫn] để trở thành mục tiêu đầu tư.”
Tuy nhiên, những người tham gia vào ngành công nghiệp gaming cảnh báo rằng blockchain không nhất thiết phải “nhúng tay” vào tất cả các lĩnh vực. Mặc dù nó có thể được sử dụng trong esports để giảm các trường hợp gian lận hoặc người chơi lợi dụng các trục trặc trong trò chơi, nhưng nó không nên được “tâng bốc quá mức” trong mọi tình huống.
“Nơi mà tôi thấy tiềm năng sử dụng của blockchain trong esports là nếu một đội ngũ tạo ra một phần quản trị của họ xung quanh việc bỏ phiếu, và bạn muốn bỏ phiếu về những gì xảy ra với đội ngũ đó, hợp đồng người chơi và hợp đồng giao dịch. Nhưng đó là một ý tưởng sẽ không xảy ra về mặt số lượng,” Sood nói.
Anh nhấn mạnh rằng blockchain làm tăng thêm trải nghiệm chơi trò chơi – nhưng nó sẽ không được ưu tiên hơn các ý tưởng và các yếu tố tạo nên một trò chơi chất lượng.
“Blockchain là quả cherry trên chiếc bánh, nó giúp đưa mọi thứ lên một cấp độ khác”, anh nói.
- ASUS khuyến nghị game thủ đào coin trong lúc rãnh
- Video game dựa trên Ethereum được Playstation 4 chào đón
Diệu Anh
Theo Tapchibitcoin.vn/ cnbc